วิเคราะห์  “อิหร่าน” ล้างแค้น “สหรัฐ” ผลต่อเศรษฐกิจโลกและก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์สถานการณ์อิหร่าน เปิดฉากล้างแค้นสหรัฐ ความรุนแรงจะเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากน้อยแค่ไหน ติดตามได้ในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว

จากกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่การเสียชีวิตของ  นายพลโซเลมานี  ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ บริเวณสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดดของอิรัก  โดยสหรัฐยอมรับว่าเป็นคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อิหร่านแถลงการณ์ยิงขีปนาวุธ เป็นการตอบโต้ "ทรัมป์"

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

 

ล่าสุดอิหร่าน เปิดฉากปล่อยขีปนาวุธยิงฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด (Ayn al-Asad Air Base) ทางตะวันตกของประเทศอิรัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา   โดยหน่วยพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่าน IRGC ประกาศว่าเป็นการ “ล้างแค้น” ต่อการสังหารนายพลโซเลมานี

เรื่องนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ล่าสุดวันนี้ (8 ม.ค.63)  รายการ   “เป็นเรื่องเป็นข่าว”  วิเคราะห์สถานการณ์อิหร่านสหรัฐ โดย รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง   อธิบายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่ธรรมดา เพราะนายพลโซเลมานี เหมือนเป็นสัญลักษณ์ ทำให้เกิดการล้างแค้น และในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อไม่พอใจก็ต้องคำนวณว่า สิ่งที่จะทำคุ้มหรือไม่คุ้ม ดุลยภาพจะเป็นอย่างไร จะใช้อารมณ์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องคิดซับซ้อนขึ้น และครั้งนี้ต้องทำรวดเร็ว ไม่ได้รอเวลานาน ที่สำคัญการตอบกลับต้องรุนแรง เพื่อให้ประชาชนรู้สึกดี

“ในแง่รัฐบาลต้องคิดคำนวณอีกว่า เมื่อเล่นงานไปแล้ว เราจะบาดเจ็บหรือไม่ สหรัฐจะตอบกลับอย่างไร สำหรับระลอกแรกนี่ชัดเจนมาก เพราะวันที่ 2 และยิงฐานทัพตะวันตก เป็นฐานทัพที่ใหญ่ ผมว่าเขาประเมินระลอกแรกแล้ว แต่คิดว่าจะมีระลอกหลังอีก ทั้งนี้ หากวิเคราะห์อาจมีสงครามตัวแทน เล่นตามจุดทหาร ซึ่งขณะนี้ทหารอเมริกามีประมาณ 80,000 นาย ก็อาจมีการกระจายเล่นงานก็เป็นได้ แต่ที่น่าตื่นเต้น เพราะคนคิดว่า จะใช้ลักษณะสงครามตัวแทน แต่อิหร่านประกาศชัดว่า ผมทำเอง นี่คือเป็นการท้าอเมริกัน ซึ่งอาจมีการชนกันโดยตรง แต่สงครามโลกโอกาสเกิดน้อยมาก และยิ่งมีปัญหา จีน รัสเซีย ไม่ร่วม” รศ.ดร.สมชาย กล่าว

 

รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า  มองว่าอิหร่านประเมินแล้วว่า สหรัฐอเมริกาไม่ส่งกองทัพเข้ามาแน่ เพราะกรณีนี้สิ่งที่จะเป็นอันตราย ไม่ใช่สงครามโลก เพราะคนอเมริกันส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยกับทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่หนักหนามาก สหรัฐก็ต้องกัดฟัน เพราะไปเล่นเขาหนักหนามาก แต่หากจุดหนึ่งถูกเล่นงานหนัก ก็อาจมีการตอบโต้ เช่น หากมาจากอิหร่าน ก็เล่นโดยตรง ทั้งฐานทหาร ท่าเรือ ก็จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่ว

เมื่อถามว่าจะลุกลามไปยังประเทศข้างเคียงพันธมิตรสหรัฐ อย่างซาอุดิอาระเบีย อิสราเอล  รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นการเล่นกันขนาดนั้น น่าจะเป็นจุดๆมากกว่า จริงๆ เหตุการณ์แบบนี้มีตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามแล้ว จึงทำให้มีกฎหมายเพิ่มเติมจากรัฐธรรมนูญว่า หากประกาศสงครามต้องผ่านสภาคองเกรซ แต่หากส่งทหารออกไปสามารถให้ประธานาธิบดีตัดสินใจได้ แต่ต้องมารายงานภายใน 48 ชั่วโมง แต่บางรายการไม่ได้ประกาศสงคราม แต่กลับทำเหมือนเกิดสงครามเวียดนาม ทำให้สภาคองเกรซ ประกาศว่าหากไปอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานเกิน 2 เดือนต้องผ่านสภา แต่วันนี้เห็นว่าจะออกกฎหมายป้องกันที่ทรัมป์ทำ 

“ประธานาธิบดีทรัมป์ มีที่ปรึกษา ไม่ใช่ทำอะไรไม่คิด คงมีการคิดแล้ว เพียงแต่ทรัมป์กล้าเสี่ยง ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้น ผมคิดว่า ทรัมป์คงไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ และการจะทำอะไรต่อต้องคิดหลายตลบ เพราะไม่อยากให้กองไฟลุกขึ้นอีก ไม่งั้นคะแนนเขาก็เสีย” รศ.ดร.สมชาย กล่าว

 

 

สิ่งที่จะอันตรายต่อเศรษฐกิจ คือ อะไร...

รศ.ดร.สมชาย ให้ข้อมูลว่า   ความเสี่ยงจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ในด้านต่างประเทศต้องคิดหลายๆอย่าง  เพราะสายทางด้านพลังงานที่ผ่านเส้นนี้ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 ของโลกจะรับผลกระทบ    ดังนั้น ต้องคิดมากๆ เพราะหากทำลายช่องทางตรงนี้ เท่ากับท้าอเมริกาชน ไม่คุ้มกัน และการจะไปดึงจีน รัสเซียมาช่วย ยิ่งเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ หากปิดช่องแคบนี้จะกระทบกับพันธมิตรไปหมด แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ อาจไปเล่นงานกองเรือ และทำให้ต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น เพราะจะทำให้ประเทศต่างๆ มีกองทัพมาดูแลเรือบรรทุก

สิ่งอันตรายที่สุด ไม่ใช่สงครามโลก แต่เพราะ 1. หากมีการตอบโต้ของสหรัฐ และมีการเล่นงานกัน มีการเผชิญหน้ากัน ความรุนแรงจะบานปลาย และ2.เกมนี้จะไม่จบแค่อเมริกา เพราะสหรัฐยังมีฐานทัพ 8 หมื่นคนในภูมิภาคนี้อยู่ แต่ละจุดอยู่คนละประเทศ และสหรัฐมีพันธมิตรซาอุฯ อีก ที่น่ากลัวคือ อาจไปเล่นพันธมิตรสหรัฐก็ได้ กระทบราคาน้ำมันแน่นอน จะยิ่งกว่าที่เคยเกิดขึ้น

“สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่ความรู้สึกว่า ตะวันออกกลางร้อนระอุ และจะกระทบไปทั่วนั่นเอง ทั้งผลประโยชน์อเมริกัน ตอนแรกนักวิเคราะห์คิดว่าเล่นแค่สงครามตัวแทน แต่ตอนนี้อาจไม่ใช่ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มคนอิสลามกลุ่มหนึ่งอาจไม่พอใจอเมริกา ก็อาจเกิดก่อการร้ายก็ได้ ดังนั้น จะบอกว่าเรื่องนี้ยืดเยื้อแค่ไหน ผมว่า เรื่องนี้เป็นซีรีย์ และน่าจะหลายซีรีย์ด้วย” รศ.ดร.สมชาย กล่าวทิ้งท้าย

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน สหรัฐ > //www.pptvhd36.com/special/อิหร่านสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ