“ทรัมป์” ยัน “อิหร่าน” โจมตี 2 ฐานที่มั่นสหรัฐฯในอิรัก ไร้ผู้บาดเจ็บ-ผู้เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงยืนยันว่าการโจมตีฐานที่มั่นทหารสหรัฐฯ 2 แห่ง ในอิรัก เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ไม่มีการสูญเสียชีวิตใดๆ และอิหร่านได้หยุดการเคลื่อนไหวแล้ว ซึ่งการแถลงของทรัมป์ ช่วยคลายความวิตกของนักลงทุน โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ-ยุโรป ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมัน และทองคำปรับตัวลดลง

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

สื่ออิหร่าน อ้าง ถล่มฐานที่มั่น 2 แห่งทหารสหรัฐฯ เจ็บตายอย่างน้อย 80 นาย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้จัดการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ ถึงเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานที่มั่นทหารสหรัฐฯ 2 แห่งในอิรัก โดยระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และ ไม่มีการเสียชีวิตของทั้งฝ่ายอิรักและสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังระบุว่า ขณะนี้ดูเหมือนอิหร่านจะหยุดการเคลื่อนไหวแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่าแม้สหรัฐฯ จะมีกองทัพและยุทโธปกรณ์ที่มีศักยภาพสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและเศรษฐกิจกับอิหร่านเพิ่มเติม จนกว่าอิหร่านจะเปลี่ยนพฤติกรรม รวมทั้งยุติการพัฒนานิวเคลียร์และหยุดสนับสนุนการก่อการร้าย

แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐและยุโรป ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักของอิหร่านเมื่อวานนี้ อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้าเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของทหารสหรัฐและเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ที่จะเกิดขึ้นจนควบคุมไม่ได้ เพียงแต่ต้องการส่งสัญญาณว่าอิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐที่ได้สังหารนายพลโซเลมานี

คำแถลงของ ทรัมป์ ช่วยคลายความวิตกของนักลงทุน โดยดัชนีดาวน์โจนส์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 161.41 จุด หรือ 0.56 เปอร์เซนต์ มาอยู่ที่ 28,745.09 จุด เช่นเดียวกับตลาดหุ้นหลักในยุโรปและตะวันออกกลางที่ปิดการซื้อขายในแดนบวก

ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ ต่อบาเรลล์ ลดลง ราว 2.5 ดอลลาร์ หรือ 4 เปอร์เซนต์ หลังจากที่เมื่อวานนี้การโจมตีฐานที่มั่นทหารสหรัฐฯ 2 แห่ง ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดดังกล่าวพุ่งขึ้นเหนือระดับ 65 ดอลลาร์ ต่อ บาเรลล์

น้ำมันดิบตลาดทะเลเหนือ หรือ เบรนท์ ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ 66 ดอลลาร์ ลดลงราว 2 ดอลลาร์ หรือลดลงมากกว่า 3 เปอร์เซนต์

น้ำมันดิบล่วงหน้า ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 2.93 ดอลลาร์ หรือ 4.67% สู่ระดับ 59.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ลดลง ประมาณ 1 เปอร์เซนต์ โดยขณะนี้ราคาทองคำเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,556 ดอลลาร์ต่อออนซ์

“ทรัมป์” ทวีตแล้ว หลัง อิหร่าน ยิงขีปนาวุธ โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ

อิหร่านแถลงการณ์ยิงขีปนาวุธ เป็นการตอบโต้ "ทรัมป์"

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ