กรมขนส่งฯ ยกระดับแก้ฝุ่น PM2.5 ปรับ 5,000 รถควันดำเกินกำหนด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จิรุตม์” เผย กรมขนส่งฯ เพิ่มการตรวจรถบบรรทุก-รถโดยสาร ร่วมแก้ปัญหา PM2.5 พบควันดำเกินกำหนดปรับ 5,000 บาท ห้ามใช้รถ   

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยประชาชนถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับความเข้มข้นมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยได้ส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่สุ่มตรวจค่าควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทั้ง ในวันธรรมดาและวันหยุดราชการ จากเดิมดำเนินการเฉพาะในวันทำการ โดยจะออกตรวจวัดควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและสายรองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล บริเวณท่าเรือคลองเตย สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ร่มเกล้า ลาดกระบัง ถนนติวานนท์ ถนนลำลูกกา ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 บริเวณด่านลาดกระบัง ถนนบรมราชชนนี ถนนสุวินทวงศ์ ถนนพหลโยธิน ถนนบางนา-ตราด และพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีค่ามลภาวะ PM 2.5 สูง

นักวิชาการ ชี้ “วิ่งไล่ลุง” ไม่น่ากลัวเท่าปัญหาเศรษฐกิจ

"ประวิตร" วอนทุกส่วนร่วมมือแก้ “ฝุ่นพิษPM2.5” ไม่โทษกันไปมา

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบกได้บูรณาการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร กรุงเทพมหานคร และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตรวจวัดควันดำรถโดยสาร ขสมก. ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และตรวจวัดควันดำรถโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตรวจวัดควันดำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทัวร์ท่องเที่ยว)

ขณะที่สำนักงานขนส่งจังหวัด 15 จังหวัดที่รับผิดชอบพื้นที่ถนนสายหลักสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ส่งผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และบนถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานครในพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครนายก สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อ่างทอง สระบุรี และ สุพรรณบุรี ส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดอื่นทั่วประเทศ ส่งผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำรถบนถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่ รวมถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารในความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและจริงจัง กรณีตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนด (เกินกว่า 45 เปอร์เซ็นต์) จะลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาทและออกคำสั่งห้ามใช้รถ (พ่นห้ามใช้) โดยเจ้าของรถต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง เมื่อผ่านการตรวจสภาพจึงสามารถลบข้อความห้ามใช้ออกและนำรถไปใช้งานได้ กรณีตรวจพบค่าควันดำไม่เกินกำหนด (ระหว่าง 30-45 เปอร์เซ็นต์) จะออกหนังสือแนะนำให้เจ้าของรถหมั่นตรวจสอบดูแลสภาพรถไม่ให้เกิดควันดำ หากตรวจพบบนท้องถนนจะลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยผลการตรวจวัดควันดำรถทั่วประเทศ (สะสม) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 มียอดตรวจสะสมทั้งสิ้น 37,873 คัน พบรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน 743 คัน ซึ่งได้ดำเนินการตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับทุกราย

สำหรับมาตรการป้องกัน กรมการขนส่งทางบกเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร จะดำเนินการตามระเบียบการตรวจสภาพรถอย่างเคร่งครัด ซึ่งกำหนดให้รถบรรทุกและรถโดยสารต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี โดยรถบรรทุกตรวจสภาพปีละ 1 ครั้ง สำหรับรถโดยสารนั้นต้องตรวจสภาพตามเงื่อนไขผู้ประกอบการด้วย ดังนั้น รถโดยสารต้องตรวจสภาพรถปีละ 2 ครั้ง และสำหรับรถที่เข้ารับการตรวจสภาพมีค่าควันดำไม่เกินกำหนด ตั้งแต่ 35-45 เปอร์เซ็นต์ ช่างตรวจสภาพจะให้คำแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้รถอยู่ในสภาพปกติและไม่เกิดควันดำ เช่น ทำความสะอาดกรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง และการตรวจสภาพรถด้วยตัวเองโดยการเร่งเครื่องเพื่อตรวจสอบค่าควันดำ พร้อมกำชับเจ้าของรถให้หมั่นดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อปัญหาควันดำเมื่อใช้งานบนท้องถนน ทั้งนี้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584

ฝุ่นพิษฟุ้งทั่วกรุง! คาดยาวถึง 11 ม.ค. นี้  “อัศวิน” รับปัญหาไอเสียรถอันดับหนึ่ง

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ