“บิ๊กป้อม” กำชับดีอี หามาตรการป้องกัน Fake News


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประวิตร” เรียกประชุมคกก. สั่งเข้มเดินหน้าไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ใช้กฎหมายที่เป็นธรรม ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพประชาชน กำชับ กระทรวง ดีอี หามาตรการป้องกัน Fake News

วันนี้ 13 ม.ค. 2563  พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติครั้งที่1/ 2563

ดีอี จัดสัมมนาแก้ปัญหา “ข่าวปลอม”

โดยได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ หรือ สกมช.ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกลางที่ดูแลเรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของประเทศ

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะต้องกำกับการพัฒนาด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของประเทศ ให้เป็นไปตามทิศทางที่คณะกรรมการกำหนดไว้ให้ได้ผล เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้จะต้องสามารถป้องกัน รับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามไซเบอร์ทั้งในและนอกประเทศ ที่เกิดขึ้นได้ทันที อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีมาตรการติดตาม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรมโดยไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภาพรวม

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเพิ่มเติมให้กระทรวงดีอีต้องมีมาตรการป้องกันข่าวปลอม(Fake News)ที่มีประสิทธิภาพและต้องสร้างการตระหนักรู้แก่ประชาชนควบคู่กันไปโดยมีมาตรการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารเข้าถึงสื่อต่างๆอย่างมีสติด้วยเหตุผล

รวมทั้งรับทราบผลทางกฎหมายที่อาจจะได้รับหากเผยแพร่หรือแชร์ข่าวปลอมต่อออกไปสู่สังคมและหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามแหล่งที่มาจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องได้ตลอดเวลา

“ประวิตร" เน้นย้ำกระทรวงดีอีแก้ปัญหา Fake News

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ