วิเคราะห์พฤติกรรม ‘โจรปล้นทองลพบุรี’ โอกาสจับกุมเป็นไปได้แค่ไหน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดประเด็นวิเคราะห์พฤติกรรมโจร และความเป็นไปได้ถึงการจับกุม รวมถึงการเตรียมพร้อมป้องกันเหตุร้ายที่ต้องปฏิรูปทั้งระบบในรายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว”

จากกรณีโจรชิงทองในร้านทองห้างดัง จ.ลพบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง โดยยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ขณะที่สังคมติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นข่าวที่สะเทือนใจและต้องการให้จับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการ เพียงแต่บางอย่างอาจไม่สามารถแจ้งรายละเอียด เพราะอาจส่งผลต่อรูปคดีนั้น

ตร.สืบพยานเฟ้นหาโจรชิงทองลพบุรี ไม่ตัดประเด็นขัดแย้ง

เผยพฤติการณ์ "โจรปล้นร้านทองลพบุรียิง 3 ศพชิงทอง" ลงมือไม่รีบร้อน

ล่าสุดวันนี้ (13 ม.ค.) รายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว”  เปิดประเด็นพูดคุยถึงพฤติกรรมที่โหดเหี้ยมขนาดนี้  โดยได้เชิญ พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ  และยังมีพยานในเหตุการณ์มาให้ข้อมูลเรื่องนี้

คุณเอ(นามสมติ) ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ในวันเกิดเหตุมาซื้อชุดให้หลาน และโทรบอกแฟนว่า จะไปรอลานจอดรถ เพราะแฟนยังไม่เลิกงาน ซึ่งผมก็เปิดเพลงให้หลานฟัง ตอนแรกจะไปเข้าห้องน้ำ แต่เปลี่ยนใจ อยู่ๆ ก็มีมอเตอร์ไซต์ฟีโน่ขับมาจอดห่างจากจุดผมประมาณ 50 เมตร และเขาก็จอดรถ พร้อมทั้งควักปืนระหว่างเดิน ซึ่งเห็นตอนนั้นแล้ว โดยเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้า ซึ่งผมก็บอกหลานว่าอย่าออกมา และรู้แล้วว่าจะต้องไปทำอะไรไม่ดีแน่นอน เพราะแต่งชุดมิดชิด จากนั้นผมก็วิ่งข้ามมา ระหว่างนั้นก็ได้ยินเสียงปืน และมองเข้าไปในห้างเห็นกำลังปล้นร้านทอง ผมจึงรีบวิ่งไปถีบรถฟีโน่ให้ล้มลง จะได้ยื้อเวลาไปก่อน แต่เขาเร็วกว่า เพราะเขาออกมาเร็วมาก เขาวิ่งมา ผมเห็นผมรีบหลบก่อน เขาก็ขับรถออกไปเลย

“เขาขับรถวนออกไป ในใจคิดว่า จะขับรถชนเขา แต่ดูแล้วก็ไม่น่าทัน คือ ผมคิดหลายอย่างมาก ประกอบว่า แฟนสาวโทรมาว่า เห็นข่าวมีน้องโดนยิง ให้ไปช่วยน้องก่อน โดยเอารถไปรับคนเจ็บเพื่อพาไปโรงพยาบาล จริงๆตอนแรกเจ้าหน้าที่เข้าใจผิด พอไปส่งรพ.แล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าใจผิดจับข้อมือผมไขว้หลัง คิดว่าผมเป็นคนร้าย ตอนนี้โลกโซเชียลฯ ก็ประนามผมว่า ทำไมไม่เอารถคนร้ายไปซ้อน ผมก็คิดเยอะ เอาไปซ้อน ผลกระทบจะทำยังไง หลานผมอยู่ในรถ เจอรถผมก่อน ก็ต้องเอารถผมไปอีก” คุณเอ กล่าว

ส่วนเรื่องพฤติกรรมของคนร้ายบ่งบอกอะไรได้บ้างนั้น

 พ.ต.อ.วิรุตม์   กล่าวถึงเรื่องนี้  ว่า  เป็นคนมีทักษะในการใช้อาวุธ ร่างกายแข็งแรง ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธ และมีความชอบปืน  ที่แน่ๆ ต้องเคยมีประวัติก่ออาชญากรรม เพราะปกติคนร้ายจะยิงก็ต่อเมื่อจวนตัว ยิงขู่ แต่คนนี้ไม่ใช่ มาถึงก็ยิงคนข้างหลังเลย ยิ่งคนไทยเราไม่น่าจะขนาดนี้  ยิงเหมือนเปิดทาง เหมือนในภาพยนตร์  ดังนั้น คนๆนี้ อาจเป็นคนหงุดหงิด ขี้โมโห ยิงคนง่าย

ส่วนคำถามว่า อาจเป็นพลเรือนที่ฝึกให้มีทักษะเท่าเทียมเจ้าหน้าที่หรือไม่นั้น พ.ต.อ.วิรุตม์    ตอบว่า อาจไม่ใช่  แต่อาจเคยเป็นอดีตทหาร ตำรวจ เคยผ่านทหารเกณฑ์ก็ได้  หรืออยู่ในแวดวงกีฬาปืน ไปสนามยิงปืนก็อาจเป็นได้หมด ยิ่งลพบุรีก็มีพื้นที่กว้าง อาจไปฝึกในไร่ตัวเองก็ได้ เพราะดูจากลักษณะการแต่งตัว การใช้ปืนก็น่าจะมีฐานะอยู่ ที่ขี่มอเตอร์ไซค์ฟีโน่ก็อาจเป็นเฉพาะกิจ

“สิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การจับกุมนั้น ปัญหาคือ ไม่มีใครเห็นหน้า ก็ต้องมุ่งไปที่อาวุธปืน กับจักรยานยนต์  อย่างไรก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้พิจารณากัน ไม่ใช่แค่จับผู้ร้ายได้โดยเร็ว หรือใครจับผู้ร้ายได้กลายเป็นพระเอก เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือ การป้องกันเหตุร้ายต่างหาก กรณีนี้คือป้องกันเหตุร้ายไม่ได้ ก็ถือเป็นความบกพร่องของรัฐ” อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ  กล่าว

คาดโจรปล้นร้านทองใช้ปืน CZ 75 ร้านปืนทั่วไปมีขาย

เมื่อถามว่าจะป้องกันเหตุร้ายอย่างไร

พ.ต.อ.วิรุตม์     กล่าวว่า  อย่างร้านทอง ก็ไม่ใช่ว่าแค่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปนั่งร้านทองอย่างเดียว ข้อเท็จจริงแล้ว เรื่องป้องกันความปลอดภัยต้องเริ่มตั้งแต่ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  เขาจะรู้หมดว่า บ้านไหนเป็นอย่างไร ใครทำอะไรที่ไหน  เรื่องนี้กลายเป็นช่องโหว่ เพราะหากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาช่วยกันร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีมาก แต่ปัจจุบันไม่ใช่ ตำรวจสังกัดอีกกระทรวงฯ กำนันผู้ใหญ่บ้านก็อีกกระทรวง

 “ผมเห็นว่าควรยกเครื่องทั้งระบบ จะทำอย่างไรให้ระดับพื้นที่มีส่วนช่วย แต่กลายเป็นส่วนกลางลงพื้นที่ไปเอง จริงๆ คนในพื้นที่อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เราสามารถไปประสานข้อมูลร่วมกันได้ แต่กลายเป็นว่า ปัจจุบันไม่ใช่ ความสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิม  แค่เรื่องว่า การป้องกันเหตุร้ายเป็นใครดูแล ต้องถามใคร นายกรัฐมนตรี หรือผบ.ตร. หรือใคร ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้เลย” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามเพิ่มเติมได้จาก...

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ