“เพื่อไทย” คิดหนัก มาตรการฟันส.ส.โหวตสวน หวั่นเข้าทางรบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำเพื่อไทย ลำบากใจ มาตรการลงโทษ 3 ส.ส.โหวตสวน เหตุเข้าใจเหตุผล “พลภูมิ-พรพิมล” ขณะที่ "ขจิต" ส่อเจอโทษขั้นเด็ดขาด

เมื่อวานนี้(13ม.ค.) มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า ในการพิจารณาบทลงโทษ 3 ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรค โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ แกนนำพรรคเป็นประธาน แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการแล้ว แต่แกนนำพรรคต้องคิดหนักว่าจะใช้มาตรการอย่างไร เพื่อเป็นการปรามไม่ให้ส.ส.คนอื่นกล้าโหวตสวนมติพรรคอีก รวมถึงไม่ให้เข้าทางฝ่ายตรงข้าม เพราะถ้าใช้มาตรการขับออกจากพรรคก็จะเข้าทางรัฐบาลทันที

เพื่อไทย ไม่ขับส.ส.โหวตสวน ลงโทษหนักสุด “ไม่ส่งลงเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ส.ส.กลุ่มนี้สามารถย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลได้ทันที เหมือนที่พรรคอนาคตใหม่เคยทำมาแล้วและพรรคร่วมฝ่ายค้านส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย เพราะทำให้น้ำหนักเสียงส.ส.พลิกเปลี่ยนทันที ตอนนี้รัฐบาลรอดพ้นจากภาวะเสียงปริ่มน้ำไปแล้ว ยิ่งถ้าพรรคเพื่อไทยขับออกอีก เสียงของรัฐบาลจะยิ่งเพิ่มพูนไปกันใหญ่ เกมต่อรองทางการเมืองจะเสียเปรียบมาก

สำหรับมาตรการตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครส.ส.ครั้งหน้า ก็ค่อนข้างเสี่ยงที่จะเสียส.ส.ในเขตนั้นๆไป เพราะส.ส.ที่ถูกตรวจสอบทั้ง 3 คนคือ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายขจิตร ชัยนิยม ส.ส.อุดรธานี และ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. ต่างก็เป็นส.ส.ที่มีความนิยมในพื้นที่ชัดเจน ไม่ใช่ส.ส.ที่พึ่งกระแสนิยมจากพรรคเพียงอย่างเดียว หากไม่ให้ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยก็เท่ากับบังคับให้ไปลงสมัครในนามพรรคอื่น อาจทำให้ผู้สมัครคนใหม่ที่พรรคเพื่อไทยส่งลงแพ้ได้ เห็นได้จากผลคะแนนเลือกตั้งปี 54 ที่มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือคะแนน ส.ส. และคะแนนพรรค ทั้ง 3 คนมีคะแนนใกล้เคียงกับพรรคบางคนคะแนนส่วนตัวสูงกว่าคะแนนพรรคด้วย

อย่างไรก็ตามประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นที่แกนนำพรรคต้องคิดหนักเช่นกัน สำหรับผลการสอบสวนได้ข้อสรุปเบื้องต้นพบว่าในรายของนายพลภูมิ แกนนำพรรคเข้าใจได้ถึงแนวทางดำเนินการที่มีบุญคุณต่อกันในบางเรื่อง ที่ผ่านมาได้รับอานิสงส์จากคดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ที่หลุดจากป.ป.ช. เพราะคดีขาดอายุความ ส่วนน.ส.พรพิมล เป็นเหตุผลเชิงคดีความเช่นกันแต่เป็นของในส่วนของสามี สำหรับนายขจิต ค่อนข้างชัดเจนกว่าใครเพราะยังไม่ทราบเหตุผล แกนนำพรรคจึงคาดโทษขั้นเด็ดขาดเอาไว้ก่อน

“เพื่อไทย” สั่งสอบ 3ส.ส.งูเห่า คาดโทษแบนลงเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ