เตรียมย้ายสุนัข 600 ตัวใต้ศาลากลางจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าฯเชียงใหม่แจงไม่ได้ขังสุนัข เผยสุนัขกว่า 600 ตัวอยู่ใต้ศาลากลางฯ มีคนถูกกัดแล้วกว่า 10 รายเตรียมย้ายศูนย์พักพิง 15 ก.ย.นี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ชี้แจง ขังสุนัขใต้ถุนศาลากลางจังหวัดเป็นเรื่องเข้าใจผิด เผยฝูงสุนัขยึดศาลากลางมีมากกว่า 600 ตัว ข้าราชการ พระเณร ถูกกัดกว่า 10 ราย เตรียมย้ายสุนัขจรจัดเข้าศูนย์พักพิงชุดแรกภายใน 15 ก.ย. นี้

แนะรัฐเพิ่มโทษ"คนทิ้งสุนัข"ต้องติดคุก

ปศุสัตว์เตรียมย้ายสุนัขจรจัด 300 ตัว จากหัวหินไปศูนย์พักพิง จ.บุรีรัมย์

จากกรณีที่ทางเพจมูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ นำคลิป ที่ชาวบ้านถ่ายไว้ ระหว่างนำอาหาร และน้ำมาให้สุนัขนับ 10 ตัว ที่ติดอยู่บริเวณใต้ถุนของอาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยชาวบ้านต้องหย่อนอาหารและน้ำรอดตะแกรงเหล็กที่มีลักษณะปิดตายไม่มีทางเข้าออก เพื่อให้สุนัขทั้งหมดกินประทังชีวิต ไปเผยแพร่ในโลกโซเซียล โดยระบุข้อความว่า ได้รับร้องเรียนขอความช่วยเหลือ หลังมีการปิดตายขังสุนัขกว่าสิบตัวไว้ใต้ถุนศาลากลาง ทำให้สุนัขไม่ได้กินอาหารและน้ำมากสองวันแล้ว

 



ล่าสุด นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่า มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยก่อนหน้านี้ทางจังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปติดตะแกรงเหล็ก เพื่อปิดช่องทางไม่ให้สุนัขจรจัดเข้าไปอยู่อาศัย ระหว่างนั้นพบว่ายังมีสุนัขตกค้างอยู่ จึงได้ให้ช่างเปิดช่องไว้บางช่องเพื่อให้พวกมันออกมา โดยให้เจ้าหน้าที่ที่สุนัขคุ้นเคยนำอาหารไปวางล่อ แต่ปรากฏว่าสุนัขที่ตกค้างไม่ได้ออกมาจากช่องที่เปิดไว้ให้ แต่ไปเกาะตะแกรงในช่องที่ปิดอยู่ ซึ่งเป็นช่วงที่คนรักสุนัขมาพบเห็น จึงเข้าใจผิดคิดว่าทางจังหวัดปิดตายขังสุนัข จนปรากฏเป็นข่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกคนในศาลากลางรักสุนัข ไม่เคยทำร้ายหรือทารุณสัตว์ แต่ยอมรับว่าสุนัขที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ศูนย์ราชการ ปัจจุบันสำรวจพบมีมากถึง 600-700 ตัว หลายตัวมีนิสัยดุร้าย รุมกัดข้าราชการ ประชาชน รวมไปถึงพระเณรที่มาบิณฑบาต จนบาดเจ็บไปหลายสิบคน อีกทั้งทั้งยังทำลายทรัพย์สิน กัดเบาะจักรยานยนต์ กระโดดขึ้นไปบนรถจนทำให้เกิดรอยเสียหายไปหลายคัน ที่ผ่านมาทางจังหวัดพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด ทั้ง ทำหมัน และ ประกาศให้ทั้งข้าราชการและคนใจบุญรักสุนัข รับพวกมันไปเลี้ยง แต่ก็พบว่าจำนวนพวกมันกลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุหลักมาจากมีคนสงสารคอยให้อาหาร และ กลุ่มสุนัขมีความฉลาด จะหลบหนีทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่

หลังจากนี้ทางจังหวัดจะใช้ความพยายามในการทำหมันและจำกัดพื้นที่อยู่อาศัย ส่วนในระยะต่อไป ทางจังหวัดได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ใช้ที่ดินประมาณ 10 ไร่ ใน อ.พร้าว สร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ซึ่งจะเปิดใช้พร้อมรับสุนัขชุดแรกได้ภายในวันที่ 15 กันยายน นี้


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ