ศาลอาญา ให้ประกัน 5 แกนนำพันธมิตรฯ บุกเอ็นบีที “สมเกียรติ-เจ๊ปอง” รอดคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วานนี้ 12/2/2563 ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี พธม.บุกเอ็นบีที ที่่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, นายภูวดล ทรงประเสริฐ, นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล ร่วมกันเป็นจำเลย ที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกมั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ ซ่องโจร ฯลฯ

ถูกบังคับให้สารภาพ !! ศาลยกฟ้อง 5 นปช. คดียิง M-79 ใส่ กปปส.

กรณีระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.51 จำเลยกับพวก ร่วมกันประชุมวางแผน ระดมคนจำนวนมากมีอาวุธปืนและมีด จากสะพานมัฆวานรังสรรค์ แล้วทำลายทุบประตูทางเข้าบุกรุกเข้า สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถ.วิภาวดีฯ ทำลายประตูหน้าต่าง ตัดสายไฟฟ้าตู้ระบบควบคุมไฟฟ้า โทรศัพท์ ระบบคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิดฯ จนเสียหายใช้การไม่ได้ รวมค่าเสียหาย 612,198 บาท

ก่อนฟังคำพิพากษา น.ส.อัญชะลี กล่าวว่า วันนี้มาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นในคดีบุกสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบคำพิพากษาของศาล แต่ก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ในการยื่นประกันตัวมาด้วย สำหรับคดีนี้กลุ่มของตน 1-5 คนที่จะมาฟังคำพิพากษาในวันนี้เป็นคดีที่อัยการเรียกเพิ่มภายหลังเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ส่วนรายละเอียดในคดีให้ทีมทนายความดำเนินการทั้งหมด ทั้งเอกสาร พยานในการต่อสู้คดี รวมถึงหลักทรัพย์ในการยื่นประกันตัว โดยตนเองไม่ทราบถึงรายละเอียด ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตร ก็ได้ติดต่อให้กำลังใจมาตลอด ล่าสุด ได้กล่าวกับตนว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องเกิด เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความจริงได้

ต่อมา ศาลพิจารณาพยานหลักฐานโจทก์จำเลยแล้ว พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักมั่นคงว่า พวกจำเลยซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ มีเป้าหมายยึดสถานีโทรทัศน์ NBT ต้องการเชื่อมสัญญาณ ASTV โดยมีจำเลยที่ 1 เป็นแกนนำสั่งการ ส่วนจำเลยที่ 2-5 ไม่ชัดว่าเป็นหัวหน้าสั่งการ

จำเลยทั้งห้ามีความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจพนักงาน เจตนามั่วสุมบุกรุก เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท พิพากษาให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานบุกรุกในเวลากลางคืน จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา ยกฟ้องข้อหาซ่องโจร

ภายหลังศาลมีคำพิพากษา ทนายของจำเลยทั้ง 5 ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายสมเกียรติ จำเลยที่1 ใช้โฉนดที่ดิน 300,000บาท ส่วนจำเลยที่ 2-4 ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด มูลค่า 200,000บาท
ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ตีหลักประกัน จำเลยที่ 1 จำนวน 300,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2-5 ตีหลักประกันคนละ 200,000 บาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไข

ศาลอาญายกฟ้อง 21 แกนนำพันธมิตรฯ ปิดล้อมรัฐสภา ชี้ชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ

แกนนำพันธมิตรฯ เข้าข่ายรับพระราชทานอภัยโทษ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ