ทั่วประเทศ ตื่นตระหนกโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ ใหม่หรือโควิด-19 ยังสร้างความตื่นกลัวให้กับคนไทย และช่วง 2-3 วันนี้ มีกระแสข่าวต่างๆนานาว่าพบคนติดเชื้อ หลายจังหวัดต่างๆ จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนที่ติดตามข่าวผ่านโลกโซเชียล

ด่วน! ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ยันไม่ใช่ “super spreader”

ผู้ว่าฯ ตากแจงกระแสข่าวผู้ป่วยจีนเข้าแม่สอด ขอรอ สธ.แถลงความชัดเจน!!

-จ.ตรังวุ่นทั้งเมืองตรัง ตามหาชาวจีนมีไข้สูง 37 องศาหายไป
-จ.ลำปาง ผู้ปกครองนักเรียนตื่นกลัวโควิด-19 แห่รับลูกกลับจากร.ร.ทำให้รถติดยาว
- จ.ชลบุรี โรงเรียนอนุบาลชลบุรี ยืนยัน ไม่ได้ปิดโรงเรียน
-จ.อุดรธานี เตือนข่าวปลอม รพ.อุดรฯออกหนังสือแจงไม่มีผู้ป่วยโควิด-19-
-สธ.พิจิตรยันไม่พบผู้ป่วยโควิด19 หลังกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

วุ่นทั้งเมืองตรัง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาตำรวจได้รับการประสานจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งและโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ในการออกติดตามชายชาวจีน 1 คน หลังเข้ามารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งพยาบาลมาซักประวัติคนไข้และทำการตรวจร่างกายในเบื้องต้นพบว่ามีไข้สูง 37 องศา จึงบอกให้คนไข้รอแพทย์มาตรวจอีกครั้ง แต่คนไข้ไม่รอและออกจากโรงพยาบาลไป

จนกระทั่งไปพบชาวจีนกำลังนั่งดื่มกินกับเพื่อน อยู่ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง จึงได้เชิญคนไข้และเพื่อนทั้ง 2คน ไปยังโรงพยาบาลศูนย์ตรังทันที แพทย์ได้ทำการซักประวัติพบว่า ทำงานอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ตรัง นานแล้ว ไม่ได้เดินทางมาจากจีน ก่อนที่จะมีไข้สูง ได้ออกเที่ยวทะเลตากแดดทั้งวันกับเพื่อนฝูง และมีอาการไข้ขึ้น จึงไปตรวจที่โรงพยาบาล ส่วนสาเหตุที่ออกมา คนไข้ชาวจีนให้เหตุผลว่า รอแพทย์นานกว่าชั่วโมงก็ยังไม่ได้ตรวจ จึงตัดสินใจออกมา ส่วนผลตรวจล่าสุดนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เปิดเผยว่าคนไข้ชายชาวจีนต้องสงสัย ไม่พบว่ามีไข้หรือมีเชื้อไวรัสโควิต -19 แต่อย่างใดแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

หลังมีเด็กนักเรียนชั้น ป.1 กลับจากประเทศญี่ปุ่น ทางโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง จึงขอความร่วมมือให้กักตัว 14 วัน โดยมีการออกหนังสือแจ้งเตือนผู้ปกครอง ขอความร่วมมือเนื่องจากมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะยังไม่มีผู้ติดเชื่อ แต่ทางโรงเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญ ซึ่งหลังจากออกหนังสือดังกล่าว ข่าวกระจายออกไปจากรวดเร็วในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้ปกครองที่มีลูกหลานเรียนอยู่ที่โรงเรียน พากันไปรับลูกหลานกลับบ้านจำนวนมาก ทำให้รถติดทั้งทางเข้าและทางออกโรงเรียน จึงต้องหยุดเรียนไปโดยปริยาย

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนอนุบาลชลบุรี วันนี้ผู้ปกครองแตกตื่นสอบถามกันวุ่นวาย หลังมีกระแสข่าวว่า โรงเรียนอนุบาลชลบุรีสั่งปิดโรงเรียน เพราะมีเด็กนักเรียนเดินทางกลับจากต่างประเทศ อาจจะมีการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยนายปัญญาศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานทั่วไป โรงเรียนอนุบาลชลบุรี ออกมาชี้แจงว่า โรงเรียนไม่ได้ปิด แต่มีเด็กนักเรียนกลับจากต่างประเทศจริงคือ ประเทศญี่ปุ่น 2 คน และประเทศเกาหลีใต้ 1 คน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบทางกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสแต่อย่างใด แต่ให้หยุดพักกับบ้านทั้งหมด 14 วัน ตามระเบียบซึ่งขณะนี้มีเด็กนักเรียนหยุดเพียง 3 คน เท่านั้นและจะกลับมาเรียนในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ขอยืนยันว่าโรงเรียนอนุบาลชลบุรีไม่ได้ปิดการเรียนการสอนแต่อย่างใด หากพ่อแม่ผู้ปกครองสงสัยสามารถติดต่อกับโรงเรียนได้ทันที

ที่จ.อุดรธานี ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโชเชียล ระบุว่า “มีเด็กนักเรียนชั้น ป.3 รร.แห่งหนึ่งในอุดรธานี เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ป่วยติดเชื้อ โควิค 19 เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี” โดยมีภาพแพทย์ พยาบาลสวมชุดป้องกันเชื้อโรค ขณะการแสดงความคิดเห็น บางครั้งอ้างแหล่งข้อมูล ยิ่งสร้างความตื่นตระหนก

จนโรงเรียนดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กโรงเรียน เบื้องต้นว่า ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้ติดตามสอบถามความจริง ซึ่งผลทราบคือน้องไม่ได้กลับมากับสายการบินที่เป็นข่าว
เบื้องต้นโรงเรียนได้ทำการ “บิ๊กคลีนนิ่ง” ห้องเรียนในระดับชั้นนั้น และ ณ เวลานี้ เด็กนักเรียนได้ทำตามระบบป้องกัน โดยทางโรงเรียนได้ให้หยุด และอยู่ในระยะการเฝ้าระวัง
ขณะเดียวกัน มีประกาศของโรงพยาลศูนย์อุดรธานีระบุว่า ขอแจ้งสถานการณ์ปัจจุบันให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนไข้ติดเชื้อ ไวรัส “โควิค19” มารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี ถ้ามีคนไข้ติดเชื้อไวรัสนี้ จะดำเนินการประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งไม่มีนโยบายปิดข่าว เพราะไม่มีประโยชน์

ที่จ.พิจิตร มีการแชร์ข่าวในโลกออนไลน์พบประชาชนชาวพิจิตร ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จนนำไปสู่การสร้างความตื่นตระหนกตกใจกลัว ด้านนายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวยอมรับว่า มีการเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจริง ซึ่งอยู่ในช่วงสังเกตุการณ์ 14 วันเท่านั้น แต่ไม่ได้มีอาการไข้หรืออาการต้องสงสัยที่จะติดเชื้อไวรัสดังกล่าวหรืออยู่ในข่ายเฝ้าระวังแต่อย่างใด

“บิ๊กตู่” ลั่น โควิด-19 อยู่ในระยะ 2 สามารถควบคุมได้ มากพอสมควร

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ