เมาแล้วปั่น !! ตร.จับลุงเมาปั่นจักรยานกลับบ้าน ปรับ 500 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจแจงดราม่า จับปรับลุง ปั่นจักรยานเมาแล้วขับ ทำตามกฎหมายใหม่ ยืนยันไม่ได้เกินกว่าเหตุ

แจ้งข้อหา “เมาแล้วขับ” เก๋งชนนักปั่น “เสือสันทราย”

จากกรณีที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองนครพนม ได้มีการนำข้อมูลมาเผยแพร่ทางโซเชียล เพื่อเตือนประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน เกี่ยวกับมีการดำเนินคดีคนปั่นจักรยาน เมาแล้วขับ หลังเจ้าหน้าที่ได้ มีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร จับกุมเมาแล้วขับ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ช่วงคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา จนกระทั่งมี นายวิรัตน์ วิโย อายุ 54 ปี ชาวบ้านในเขตชุมชนเทศบาลเมืองนครพนม ได้ปั่นจักรยานมาถึงด่านตรวจ ด้วยอาการเมาสุรา ทางตำรวจจึงได้มีการเรียกตรวจเป่าแอลกอฮอล์ พบปริมาณแอลกอฮอล์ สูงถึง 250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่า สูงเกินกฎหมายกำหนด คือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ พร้อมบันทึกจับกุมดำเนินคดี ตามกฎหมาย และมีการเปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 500 บาท ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม แต่มีอัตราโทษ ตามมาตรา 83 แค่เปรียบเทียบปรับ ไม่ได้ นำส่งฟ้องศาล เหมือนกับผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีอัตราโทษทั้งจำทั้งปรับ จนกระทั่งได้มีการนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อ ทำให้มีกระแสสังคมบางกลุ่ม ต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปหลากหลายมุมมอง บางกระแสมีการวิจารณ์ว่ากระทำเกินกว่าเหตุ

โดยพล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ออกมาชี้แจงว่า ตามกฎหมายผู้ขี่จักรยาน ในขณะเมาสุรา ถือว่ามีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท จึงได้ฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถจักรยาน ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เมาห้ามขับ และใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด เพราะมีโทษตาม พ.ร.บ.จราจร ทางบก ที่สำคัญยังเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

ด้านนายวิรัตน์ วิ ผู้ถูกจับกุมดำเนินคดี กล่าวว่า วันเกิดเหตุ ตนปั่นจักรยานมาจากดื่มเหล้ากับเพื่อน พอเห็นด่านตรวจ บริเวณหน้าสถานีขนส่ง บขส.นครพนม จึงขับผ่านมา แต่ไม่ได้คิดอะไร ยอมรับว่าเมาสุรา แต่ไม่รู้ว่าปั่นจักรยานผิดกฎหมาย จากนั้น ทางตำรวจจึงเรียกตรวจ เป่าแอลกอฮอล์ ระบุว่า ปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด คือ 250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยทางตำรวจแนะนำว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2562 แก้ไขใหม่ ซึ่งตนได้ยอมรับ ไม่ได้โวยวาย และไม่ได้ขัดขืน ถือเป็นความรู้ใหม่ เพราะตอนแรกไม่เคยรู้มาก่อน ทางตำรวจจึงได้ ลงบันทึกจับกุม ตามขั้นตอน และนำสำเนาบันทึกจับกุมให้ลงชื่อ มอบไว้ให้ส่วนหนึ่ง และให้ไปติดต่อเสียค่าปรับที่โรงพัก เป็นเงิน 300 บาท ภายใน 15 วัน และตนก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่ได้ติดใจการทำงานของตำรวจ ถือว่าทำตามกฎหมาย

หญิงวัยกลางคน “เมาหลับกลางถนน” ชาวบ้านหวั่นรถชน แจ้งตร.ช่วยส่งบ้าน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ