อดีตปธ.นักเรียนในจ.นครปฐม นำอภิปรายไม่ไว้วางใจผอ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่โรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งในจ.นครปฐมมีการรวมกลุ่มของนักเรียน เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในการบริหารของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยหยิบยกประเด็นทำน้ำดื่มจำหน่าย แต่พบว่าอย. หมดอายุกว่า 1 ปี ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันความโปร่งใส และพร้อมชี้แจงทุกประเด็น

กิจกรรมที่นักเรียนที่นี่เรียกว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจผู้อำนวยการ โดยมีอดีตประธานนักเรียนคนนี้เป็นผู้นำ และนักเรียนเข้าร่วมเต็มหอประชุม โดยประเด็นที่หยิบยกมาเป็นการตั้งคำถามถึง การผลิตน้ำดื่มของโรงเรียนว่าได้มาตรฐานหรือไม่ หลังพบเอกสารว่าเลข อย. หมดอายุไปกว่า 1 ปี แต่นำมาจำหน่ายให้นักเรียนดื่ม

สั่งย้าย ผอ.รร.วัดห้วยจรเข้วิทยาคม หลัง นร.ขับไล่ อ้างบริหารงานไม่โปร่งใส

ในการรวมตัวกันครั้งนี้ นักเรียนที่ผลัดกันตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการบริหารงานของผู้อำนวยการ คุณภาพน้ำดื่มคือประเด็นหลักที่หลายคนสงสัย และนอกจากนี้ ยังมีเรื่องการสร้างห้องน้ำในห้องผู้อำนวยการที่สร้างจากเงินบริจาค 1 แสน 5 หมื่นบาท และค่าคู่มือนักเรียนที่ถูกเรียกเก็บปีละ 200 บาทพร้อมค่าเทอม แต่ไม่มีรูปเล่มออกมา 3 ปีแล้ว

ประเด็นเหล่านี้ได้รับการชี้แจงจากผู้อำนวยการและครู โดยยืนยันว่า น้ำดื่มได้คุณภาพ และผ่านการตรวจจากสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม

ใบอนุญาตผลิตอาหารที่ออกโดยคณะกรรมการอาหารและยา ลงวันที่ 23 พ.ย. 2559 โดยมีข้อความระบุไว้ว่าใช้ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2561 คือ หลักฐานที่ครูนำมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวหลังการอภิปราย โดยเล่าว่า ก่อนหน้านี้เขายังไม่เห็นเอกสารฉบับที่มีลายเซ็นต่ออายุใบอนุญาตมุมล่างซ้าย แม้ว่าจะดำเนินเรื่องขอต่ออายุมาแล้วกว่า 1 ปี หลังจากที่นักเรียนตั้งคำถามจึงสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถึงสถานะ อย.ของน้ำดื่มโรงเรียนอีกครั้งและได้รับเอกสารฉบับนี้มา พบว่ามีการลงนามต่ออายุใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. 2562 และใบอนุญาตสามารถใช้ได้ถึงสิ้นปี 2564

ส่วนกรณีห้องน้ำครูที่ตั้งอยู่ในห้องผู้อำนวยการบริเวณชั้น 2 ของอาคาร มีคำชี้แจงจากผู้อำนวยการโรงเรียนว่า สร้างตามความประสงค์ของผู้บริจาคที่ต้องการให้ครูผู้ใหญ่ซึ่งมักมีการประชุมบริเวณดังกล่าวได้ใช้ห้องน้ำสะดวก เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีห้องน้ำบนอาคาร มีเพียงห้องน้ำชั้นล่าง ซึ่งครูที่อายุมากก็ต้องขึ้นลงบันไดเพื่อไปเข้าห้องน้ำ ส่วนที่ต้องสร้างในห้องผู้อำนวยการและสร้าง 2 ชั้น เพราะเป็นจุดเดียวที่ยังมีพื้นที่เหลือให้ต่อเติมส่วนอาคารได้ และยืนยันว่าครูสามารถใช้ห้องน้ำได้ทุกคน ไม่ได้ใช้เฉพาะผู้อำนวยการเท่านั้น

ส่วนเรื่องคู่มือนักเรียนที่ไม่มีการจัดทำ ครูฝ่ายการเงินชี้แจงว่าเป็นเพราะขาดบุคลากรและงบประมาณในการจัดทำ เพราะเป็นโรงเรียนรัฐขนาดกลางที่เด็กหลายคนยากจน ทำให้มีนักเรียนค้างค่าเทอมและคู่มือประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ หากจัดทำก็จะไม่คุ้มทุน แต่ยืนยันว่า งบประมาณส่วนคู่มือไม่ได้เบิกจ่ายไปทำอย่างอื่น และหลังจากนี้จะคืนให้กับนักเรียนคนที่ชำระเงิน

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้ ทั้งฝ่ายนักเรียนและผู้บริหารโรงเรียนขอให้ทีมข่าว ไม่เปิดเผยชื่อโรงเรียนและชื่อตัวเอง แต่ยินให้ทำข่าวและให้ข้อมูลในทุกประเด็น    

ประท้วงรอบสอง! นร.ลำปางรวมตัวขับไล่ผอ.โรงเรียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ