ด่วน! “ศิริราช” ขาดเลือดสำรอง ไม่พอรักษาผู้ป่วย จากเหตุโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลศิริราช เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเลือด หลังปริมาณเลือดสำรองไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2563 รศ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดตั้งแต่ต้นปี ทางโรงพยาบาลศิริราชเริ่มมีผู้บริจาคเลือดลดลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แม้จะประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริจาคเลือดเมื่อต้นเดือน มี.ค.แล้วก็ตาม  แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤตจำเป็นต้องใช้เลือดปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอัตราการใช้เลือดของโรงพยาบาลศิริราชสูงถึง 150-200 ยูนิตต่อวัน ส่งผลให้สถานะเลือดสำรองของธนาคารเลือดศิริราชยังคงขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเลือดหมู่ A, O, B 

ปิดชั้น 10 ตึกมาลีนนท์หลัง “แมทธิว ดีน” ถ่ายรายการ

หนูเล็ก ก่อนบ่าย ร่ำไห้หวั่นเป็น โควิด-19 หลังร่วมงาน “แมทธิว ดีน”

ทั้งนี้เพื่อให้มีปริมาณเลือดสำรองเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเลือด ซึ่งทางธนาคารเลือด           ศิริราชได้มีระบบคัดกรอง โดยวัดอุณหภูมิทั้งเจ้าหน้าที่และผู้บริจาค รวมทั้งทำความสะอาดอุปกรณ์ และสถานที่ด้วยน้ำยาที่ได้มาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ จึงมั่นใจได้ว่า การบริจาคเลือดของท่านจะปลอดภัย และสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคเลือด ขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป และต้องไม่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคลมชัก โรคหัวใจหรือเคยเจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น ทั้งนี้สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งขอความร่วมมือหากท่านที่มีไข้ มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ หรือมีประวัติการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง (ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข) โปรดงดบริจาคเลือดในช่วงนี้

ติดต่อบริจาคเลือดได้ที่ ธนาคารเลือด รพ.ศิริราช ตึก 72 ปี ชั้น 3 ทุกวัน  วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่  0 2419 8081 ต่อ 123, 128

เปิดใจนักท่องเที่ยวเยอรมัน ทำไมไม่ใส่หน้ากากอนามัย

โรงพยาบาล มีมาตรฐาน ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลใจ ไร้โควิด-19

วิเคราะห์อุณหภูมิกับการระบาดของโควิด-19

สธ.พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย

คัมแบ็ค!! “อนุทิน" เปิดทวิตฯโพสต์เตรียมสั่งองค์การเภสัชฯ ตั้งโรงงานผลิตหน้ากากฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ