จับตา !! เอกชน เสนอปิดประเทศ 1 เดือน ควบคุมโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคท่องเที่ยวประเมินผลกระทบโควิด – 19 ลามถึงกลางปีนี้ ความเสียหายอาจพุ่งสูงเกิน 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ธุรกิจสายการบินยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกระทรวงคมนาคม เรียกประชุมด่วน ซึ่งมีรายงานข่าวว่าภาคเอกชนทางด้านสายการบิน เตรียมเสนอให้รัฐบาลปิดประเทศ และพรมแดนของไทยเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ได้ทำงานกับภาระผู้ป่วยที่มีในขณะนี้ได้อย่างเต็มที่

“นายก อบจ.แปดริ้ว”ติดเชื้อโควิด-19 พบเดินสายออกงานสังคมกว่า 16 งาน

วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะหารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน ภาคเอกชนสายการบินต่างๆจะหารือเพื่อพิจารณาการซักซ้อมมาตรการต่างๆที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.ได้ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ แต่ยังมีความสับสนและประชาชนผู้เดินทางยังไม่เข้าใจแนวทางปฏิบัติ เช่น มาตรการเรื่องการให้ผู้เดินทางเข้าจากต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องมีใบรับรองแพทย์แจ้งให้แก่สายการบินพิจารณาก่อน และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวระบุว่าในส่วนของเอกชน ผู้แทนสมาคมธุรกิจการบิน ได้เตรียมมีข้อเสนอให้แก่ภาครัฐพิจารณา เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หากปัญหายืดเยื้อ และมีการระบาดในประเทศหนัก ก็จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศอย่างใหญ่หลวง โดยข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลพิจารณาขณะนี้ คืออาจจำเป็นต้องมีการปิดประเทศ และพรมแดนของไทยเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ได้ทำงานกับภาระผู้ป่วยที่มีในขณะนี้ได้อย่างเต็มที่ พร้อมระบุว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ใช่ความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แนวคิดเรื่องการปิดประเทศ ปิดเมือง จะเห็นว่ามีหลายประเทศ หลายเมืองนำมาใช้ ถือเป็นมาตรการที่จัดการหนักในครั้งเดียวและเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการลง คือเริ่มจากหนักไปเบา แต่หากประเทศไทยทำกระจายเป็นส่วนๆปิดเฉพาะบางชุมชนบางพื้นที่ หรือทำจากเบาไปหาหนัก ในสถานการณ์การคุมโรคระบาดนั้นคงเป็นเรื่องที่จะประสบความสำเร็จได้ยากในเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดคนตัดสินใจ คงต้องเป็นนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลเอง

อาการโควิด-19 ป่วยแบบไหน เสี่ยงระดับใดต้องรีบไปโรงพยาบาล

ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) มีคำสั่งด่วนเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ให้กราวนด์เครื่องบิน (การจอดเครื่องบิน) ของการบินไทย 12 ลำ เพื่อปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการทำการบินลงให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางในปัจจุบันที่ได้รับผล กระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ปริมาณการบินในภาพรวมลดลง 30% หลังจากการบินไทยสั่งกราวนด์เครื่องบินเพิ่มอีก 12 ลำในครั้งนี้ ทำให้จำนวนเครื่องบินไม่ได้บินเพิ่มเป็นจำนวนทั้งสิ้น 24 ลำ ทำให้ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินให้บริการเหลือ 56 ลำ จากจำนวนที่มีอยู่ทั้งสิ้น 80 ลำ

ด่วน! "ลิเดีย" ติดโควิด-19

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ จากเดิมประเมินไว้เบื้องต้นว่าภายในเดือนเมษายนนี้ น่าจะสามารถควบคุมได้และอยู่ในวงจำกัดแล้ว แต่ขณะนี้การแพร่ระบาดดูเหมือนทวีความรุนแรงขึ้น จึงมองว่าโควิด-19 จะสร้างผลกระทบยาวไปถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ ประเมินเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เงียบเหงามาก แม้ภาครัฐจะขอความร่วมมือกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ แต่ดูจะเป็นไปได้ยาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่กังวลติดเชื้อ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป 100% แล้ว นักท่องเที่ยวไทยจะหายไป 60% สูญเสียรายได้ในภาคการท่องเที่ยวกว่า 5 แสนล้านบาท เป็นเม็ดเงินที่จะหายไปในช่วงไตรมาสแรกของปีเท่านั้น แต่หากกินเวลาไปถึงสงกรานต์ และล่วงเลยไปทั้งไตรมาส 2 จะทำให้เม็ดเงินสูญหายไป 2 เท่า ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาทแน่นอน

ข่าวแนะนำ

รพ.พระรามเก้าแจงรอบ 2 ย้ำหลังพบนักแสดงติด ‘โควิด-19’ แจ้งควบคุมโรคภายใน 3 ชม.

เปิดผังเชื่อมโยง “เวทีมวย” เชื้อโควิด-19แพร่ระบาดหนัก

หนุ่มหึงโหด ชกผู้กองล้ม ก่อนชักปืนยิงเข้าหัว

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ