อาจารย์ม.เกษตรฯศรีราชา สุ่มตรวจเจลล้างมือ พบ 12 ยี่ห้อ ผสม “เมทิลแอลกอฮอล์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโค​วิด​-19 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้แอลกอฮอล์เจล กลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง ส่งผลให้ความต้องการใช้วัตถุดิบแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการขายแอลกอฮอล์บางรายนำเมทิลแอลกอฮอล์มาใช้ผลิต โดยนักวิชาการด้านเคมีเตือนใช้นาน ๆ อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 มี.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสาธิตขั้นตอนการทดสอบตัวอย่างแอลกอฮอล์เจล เพื่อแยกว่าเป็นเอทิลหรือเมทิลแอลกอฮอล์​ ของ มหาวิทยาลัย​เกษตร​ศาสตร์​ วิทยาเขตศรีราชา​ โดย ผศ.ดร.โสภณัฐ​ คงศรีประพันธุ์​ อาจารย์​ประจำคณะวิทยาศาสตร์​ เปิดเผยว่า ขั้นตอนการทดสอบจะนำตัวอย่างแอลกอฮอล์เจล มาอุ่น ในอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส ประมาณ 30 วินาที เพื่อเก็บแก๊ส ที่ได้ไปทดสอบด้วยเทคนิค Gas Chromatography โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที ในการทราบผล ซึ่งการทดสอบ แอลกอฮอล์เจล แอลกอฮอล์สเปรย์ และแอลกอฮอล์ ตั้งต้นจะใช้กระบวนการทดสอบที่ต่างกัน

โดยการทดสอบนี้ ผศ.ดร.โสภณัฐ ระบุว่า เบื้องต้นทำได้เพียงแยกส่วนผสมเพื่อหาดูว่า แบบไหนเป็น เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทิลแอลกอฮอล์ เท่านั้น ยังไม่สามารถทดสอบเพื่อแยกส่วนผสมว่ามีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ได้ เนื่องจากมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อน

สธ.เผยผู้ป่วยเสียชีวิต ‘โควิด-19’ เพิ่ม 1 ราย รวมล่าสุดเชื้อไวรัสคร่าชีวิตคนไทย 5 ราย

ทดลองแอลกอฮอล์ผลิตเจลล้างมือ พบผสม 'เมทิลแอลกอฮอล์' อันตรายต่อร่างกาย

สำหรับผลทดสอบก่อนหน้านี้ ได้นำ แอลกอฮอล์สเปรย์ แอลกอฮอล์เจล และ แอลกอฮอล์ตั้งต้นที่ใช้สำหรับเตรียมแอลกอฮอล์เจล จำนวน 23 ตัวอย่าง ที่ประชาชนส่งมาให้ตรวจสอบ พบว่ามีส่วนผสมจากเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถึง 12 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นการสั่งซื้อมาจากออนไลน์ และตัวอย่างบางชิ้นเป็นสินค้าเลียนแบบ แต่มีจุดที่น่าสังเกตว่าสินค้าเลียนแบบมักจะไม่ใส่เครื่องหมาย อย. ดังนั้นหากเป็นไปได้จึงอยากให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่เป็น เมทิลแอลกอฮอล์ มีสารอันตรายที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วอาจก่อให้เป็นมะเร็งได้

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า เรื่องที่ประชาชนส่วนใหญร้องเรียนมายังมูลนิธิฯ เป็นเรื่องเกี่ยวกับราคาเจลแอลกอฮอล์ที่สูงเกินจริง  ส่วนเรื่องคุณภาพ ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน เนื่องจากเข้าใจว่า คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าแอลกอฮอล์แบบไหน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะการตรวจสอบทำได้ค่อนข้างยาก  ซึ่งขณะนี้ ทางมูลนิธิฯ ได้ทำการสุ่มตรวจ ตัวอย่างสินค้าเจลแอลกอฮอล์ จาก เว็บ shopping online ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยม  ซึ่งหากผลตรวจสอบออกมาแล้ว ก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ข่าวแนะนำ
วิธีลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ