อนามัยโลกเตือนผู้หายป่วยจากโควิด-19 อาจยังไร้ภูมิต้านทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก ระบุว่าไม่ใช่ผู้ที่หายป่วยจากการติดไวรัสโควิด-19 ทุกคนจะมีสารภูมิต้าน หรือ แอนตี้บอดี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อครั้งต่อไป ทำให้เกิดความกังวลว่าแม้หายป่วยไปแล้ว ผู้ป่วยก็อาจยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคนี้

อนามัยโลกชี้ต้องใช้มาตรการเชิงรุกเอาชนะโควิด-19

ทีมแพทย์วชิรพยาบาลต่อยอดนวัตกรรมชุด PPE ป้องกันเลือดและสารคัดหลั่งสำเร็จ สู้ COVID–19

ดอกเตอร์ มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ  หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก ระบุว่าจากการศึกษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนพบว่าบางส่วนตรวจไม่พบสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี ขณะที่หลายคนพบปฏิกิริยาตอบสนองต่อไวรัสชนิดนี้ในระดับสูง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ที่มีสารต้านภูมิต้านทานในระดับสูง จะมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อครั้งต่อไปหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องค้นหาต่อไปว่าสารภูมิต้านทานของผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 มีลักษณะการตอบสนองอย่างไร

เช่นเดียวกับ ดอกเตอร์ ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารมาตรการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ที่กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชแน่ชัดว่าเหตุใดจึงมีผู้ที่หายจากการป่วยด้วยไวรัสโควิด-19 กลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง

ขณะที่ เทดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือนประเทศที่กำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตการจัดการเลื่อนที่ของประชาชนว่า ควรดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะไวสรัสโควิด-19  สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และ ใช้เวลานานกว่าจะเริ่มชะลอตัว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ