เจ้าหน้าที่อู่ฮั่นแก้ไขยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 50%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศจีนได้แก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากโรคโควิด-19 เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตอีกมากกว่า 1 ใน 3

17 เม.ย. 63 เจ้าหน้าที่ในอู่ฮั่นแก้ไขรายงานผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเพิ่มตัวเลขผู้เสียชีวิต 1,290 ราย และเพิ่มยอดผู้ติดเชื้ออีก 325 ราย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 17 เม.ย. 63

ก่อนหน้านี้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการรายงานในอู่ฮั่นคือ 2,579 ราย หลังจากแก้ไขข้อมูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่นอย่างเป็นทางการ 3,869 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ส่วนจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดในเมืองขณะนี้อยู่ที่ 50,333 ราย

นอกจากนี้ การแก้ไขข้อมูลดังกล่าว ยังส่งผลให้ตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีน เพิ่มขึ้นจาก 3,342 รายในรายงานเดิม เป็น 4,632 ราย

เจ้าหน้าที่อธิบายว่า เนื่องจากในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บางคนเสียชีวิตที่บ้าน แพทย์ที่มีผู้ป่วยล้นมือให้ความสนใจกับการรักษาผู้ป่วยมากกว่ารายงานการเสียชีวิต ประกอบกับความล่าช้าในการรวบรวมตัวเลขจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทำให้ตัวเลขการเสียชีวิตดังกล่าวจึงไม่ได้ถูกนับ

เจ้าหน้าที่เสริมว่า ตัวเลขถูกแก้ไขเพื่อ “แสดงความรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ ต่อประชาชน และต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ"

จีน ไฟเขียว ทดสอบยาต้านโควิด-19 อีก 2 ตัวกับคน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานด้านสุขภาพในประเทศจีนได้เปลี่ยนตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโรค วิธีการนับผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตถูกเปลี่ยนถึง 3 ครั้งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ นำไปสู่ความสับสนอย่างกว้างขวางในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า ติดเชื้อและเสียชีวิตที่ไม่แสดงอาการ ไม่ได้ถูกนับอย่างเป็นทางการ ทำให้การเปรียบเทียบตัวเลขของจีนกับประเทศอื่น ๆ นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง

การเปลี่ยนแปลงล่าสุดของตัวเลขจากอู่ฮั่น อาจทำให้เกิดความสงสัยต่อตัวเลขในภาพรวมของจีน เนื่องจากจีนเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากวอชิงตันและประเทศอื่น ๆ มาตลอด ในข้อกล่าวหาเรื่องความโปร่งใสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส และการรับมือในช่วงต้นของการระบาด

บุคลากรทางการแพทย์ กับความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 เมื่อครั้งอู่ฮั่น

ตามรายงานของ Associated Press (AP) ในสัปดาห์นี้ มีเอกสารการรั่วไหลจากการประชุมที่เป็นความลับของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน โดยผู้นำของจีนถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการแจ้งให้สาธารณชนทราบเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วง 6 วันแรกของการระบาด ความล่าช้า 6 วันนั้นถูกวิจารณ์ว่า ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อในจีนกว่า 3,000 คน และเกิดการระบาดไปทั้งโลก

เอกสารภายในแสดงให้เห็นว่า แม้เจ้าหน้าที่จะมองข้ามความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากไวรัสต่อสาธารณะ ผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพชาวจีนเตือนว่า “มันเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่โรคซาร์สระบาดในปี 2546 และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข”

โฆษกรัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลไม่ได้ปกปิดข้อมูลสำคัญ หรือตอบสนองต่อการระบาดครั้งแรกช้าเกินไป

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ออกมาวิจารณ์ว่า “จีนขาดความโปร่งใส” พร้อมประกาศว่าเขาจะตัดงบเงินทุนที่ส่งให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยชื่นชมการรับมือโควิด-19 ของจีน

จีนยังต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากในบ้าน และจากแวดวงวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเซ็นเซอร์คำเตือนของ นพ.หลี่เหวินเลี่ยง ผู้ค้นพบเชื้อโควิด-19 รวมถึงการระงับการวิจัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส

สธ.เผยไวรัสโควิด-19 ที่สนามมวย-ทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น แต่ยังไม่มีข้อมูลความรุนแรง

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ