สธ.เร่งพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ตั้งเป้า 3 เดือนต้องมีความคืบหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ขอบคุณทุกภาคส่วน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เร่งทดลองวัคซีน พัฒนาร่วมกับต่างประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกระทรวง ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2563 โดยมีวาระการส่งเสริม การสนับสนุน และการให้ความร่วมมือ เพื่อการบริหารจัดการ การจัดหา การกระจายวัคซีน และการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ประชาชน พ.ศ. 2562 รวมทั้งหารือนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2563 – 2565 พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทำงานด้านค้นคว้าวิจัยวัคซีน ภายใต้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 เม.ย. 63

โดยนายอนุทิน เปิดเผยภายหลังประชุมว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพียง 15 ราย และเป็นที่น่าดีใจ มีผู้รักษาหายและสามารถกลับได้ 240 ราย ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมรัฐบาลในการรับมือกับ โควิด-19 สิ่งที่ทุ่มเทไปไม่เสียหลายทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาอยู่ในระดับดี ทั้งนี้เมื่อวานนี้(21 เม.ย.) ได้ลงนามในหนังสือที่ได้หารือกับคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์หลายสถาบัน เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการคลายล็อก บนพื้นฐานของความเหมาะสมสูงที่สุด เพราะเรื่องการระบาดของโรค เรายังประมาทไม่ได้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 เม.ย. 63

ส่วนเรื่องของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ขอย้ำว่า โควิด-19 จะน่ากลัวไปจนถึงวันที่ไทยมีวัคซีนดังนั้น คณะกรรมการชุดนี้คือความหวังของประชาชนที่จะเข้าถึงวัคซีนได้ ซึ่งหากทำการทดลองได้สำเร็จจะเป็นวันที่น่ายินดีในชีวิตของคณะทำงานฯ ที่ผ่านมา ไทยได้ต่อยอดองค์ความรู้ ร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีการระบาดก่อนเป็นที่แรก และอยู่ระหว่างการพัฒนาวิจัยวัคซีน โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติอยู่ระหว่างการลงนามความร่วมมือกับจีน ในขณะนี้ ไทยไม่รอเพียงทำการวิฉัยวัคซีนเอง หรือเจรจาร่วมพัฒนาวัคซีนกลับต่างประเทศเท่านั้น แต่เตรียมหาวิธีร่วมทุน และทำ MOU ร่วมกับต่างประเทศ ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ไทยเสียเปรียบประเทศคู่สัญญา ที่สุดแล้ว ไทยต้องเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม

“คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติได้เสนอพิมพ์เขียว The Brain ในการจัดทำแผนงาน วัคซีน ป้องกันโรค โควิด-19 โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งการจัดทำวัคซีนดังกล่าวจะต้องมีแผนการทดลอง และต้องเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ เรามองไปถึงการกระจายวัคซีน ที่ไทยต้องได้รับในระยะเวลาที่รวดเร็ว ประชาชนทุกคนต้องได้สิทธิ์ในการเข้าถึง ชัดเจนว่าหลายหน่วยงานของไทย เริ่มพัฒนาวัคซีนกันแล้ว มีการเสนอว่าจะเห็นความคืบหน้าใน 6 เดือน แต่ที่ประชุมแห่งนี้ ขอเห็นความคืบหน้าใน 3 เดือน เราเชื่อว่าคนไทยเก่งมาก และจะทำได้ในที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

รอลุ้น! 9 เดือนความหวังผลิตวัคซีนป้องกันโควิด -19  

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ