กรมอนามัย แนะป้อง โควิด-19 ในตลาดสด “สวมหน้ากาก-ล้างมือให้สะอาด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะมาตรการป้องกัน โควิด-19 ในตลาดสด ทุกคนต้องสวมหน้ากาก ล้างมือให้สะอาด ผู้ประกอบการต้องกำหนดเว้นระยะห่างทางสังคม ชี้อย่าสวมเฟสชิว โดยไม่สวมหน้ากาก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

วันนี้ 27 เม.ย. 2563 พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการป้องกัน โควิด-19 ในตลาดสด ว่า ตลาดมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และ อยู่ในส่วนที่ได้รับการดำเนินการมาโดยตลอดและได้ดำเนินการร่วมกันเพื่อเดินหน้าเพื่อให้มีรูปธรรมให้เกิดขึ้นจริงตั้งแต่ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ค้า แม่ค้า และ ผู้ที่เข้าไปใช้บริการ จริงๆแล้วตลาดมีรูปแบบ คือ มีโครงสร้างมีตัวอาคาร ซึ่งในประเทศไทยตลาดมีโครงสร้างแบบเปิด ถ้าตลาดอยู่ในสถานที่ปิดก็ต้องปรับค่อนข้างมากในการจัดการ แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่โล่งมีการระบายอากาศ ได้ดีอยู่แล้ว ก็ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรให้มีทางเข้า-ออกที่ชัดเจน เพื่อสามารถจัดบริการได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การไม่เน้นทำกิจกรรมร่วมกัน หรือ เชิญชวนจัดกิจกรรมลดราคา ไม่ตะโกน ใช้เสียงเพื่อให้คนมามุงดูกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เจ้าของตลาดจะต้องจัดการให้มีการลดระยะห่างทางสังคม  ซึ่งจะไม่สามารถใช้พื้นที่ที่คุ้นเคยแบบเดิมได้อีก ผู้ประกอบการจะต้องมีการออกแบบเว้นระยะห่างทางสัมคม

ศบค.ชง ครม.เลื่อน "วันหยุดนักขัตฤกษ์" เดือน พ.ค. ออกไปก่อน

สุดท้าย ผู้ที่เข้าไปใช้บริการก็ต้องมีส่วนร่วมที่สำคัญเพื่อป้องกัน โควิด-19 ก่อนหน้านี้ เราใช้ระบบขอความร่วมมือ แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในหลายพื้นที่ไม่ได้ขอความร่วมมืออย่างเดียว แต่ถ้าผู้ใช้บริการตลาดไม่ปฏิบัติตามเขาก็จะไม่ให้เข้าไปใช้บริการ หรือ พื้นที่สาธารณะเพราะว่า มีความเสี่ยงต่อผู้ให้บริการ และ คนอื่นๆด้วย

สธ. เผยผลสำรวจพบประชาชนร้อยละ 4 ไม่สวมหน้ากาก ป้องกันโควิด-19

กรมอนามัย ได้ลงพื้นที่สำรวจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สิ่งที่ทุกคนทำได้ค่อนข้างดี คือ เรื่องการสวมหน้ากากป้องกัน โควิด-19  ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 98 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังไม่พอต้อง 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพราะว่าตลาดจะมีคนมาจากหลายพื้นที่เดินทางมาใช้บริการร่วมกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องสวมหน้ากาก 100 เปอร์เซนต์ ในการเข้าไปในพื้นที่สาธารณะ จัดให้มีจุดล้างมือ ซึ่งขณะนี้หลายคนก็ได้ดำเนินการแล้ว

เรื่องการทำความสะอาดถือเป็นมาตรการที่เข้มข้น ต่อไปนี้จะมีการลงพื้นที่ไปดู เพราะถ้าเจ้าของกิจการไม่ดูแลพื้นที่ตลาดให้มีความสะอาดก็จะเกิดความเสี่ยงร่วมกัน

พนักงานทุกคนต้องผ่านการอบรม โดยเฉพาะผ็ที่สัมผัสอาหารจะอบรมผ่านระบบออนไลน์ จะเร่งให้ความรู้กับผู้ที่สัมผัสอาหารให้สามารถดูแล ปกป้องผู้บริโภค  

1.การกำหนดทางเข้า-ออกให้ชัดเจน จะสามารถกำกับดูแลผู้ที่เข้ามาใช้บริการ มีจุดคัดกรองบริการเจลแอลกอฮอล์ให้กับทุกคน ก่อนเข้าไปในตลาด ต้องทำให้มือสะอาด เพราะเข้าไปในตลาดจะมีการสัมผัสเกิดขึ้น

2.ผู้ค้าต้องสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย ถ้าใครพบเห็นพ่อค้า แม่ค้าไม่สวมหน้ากากก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ ปัจจุบันเห็นหลายคนใช้ เฟสชิว" (face shield) แต่ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งจริงๆแล้วไม่ถูกต้อง เพราะเฟสชิว เป็นแค่อุปกรณ์เสริม อุปกรณ์หลักคือหน้ากาก  

3. เว้นระยะห่างทางสังคม เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของตลาดจะต้องดำเนินการ มีคนช่วยดูแล โดยจะมีเสียงต่างสายแจ้งเตือนการเว้นระยะห่างอยู่ตลอดเวลา

4.มีจุดอ่างล้างมือ ซึ่งอยากให้ทุกตลาดมีอ่างล้างมือ

5. เรื่องการทำความสะอาดแผงและพื้นที่ตลาด เพราะตลาดเป็นพื้นที่สาธารณะที่เข้าไปใช้งานร่วมกันถ้าเป็นตัวพื้น  กับ ตัวแผง จะต้องทำความสะอาดทุกวัน ถ้าบางตลาดจัดให้มีห้องน้ำสาธารณะ ก็จะต้องมีการทำความสะอาดบ่อยๆมากกว่า 1 ครั้ง

นอกจากนี้ กรมอนามัย เชิญชวนทั้งผู้ประกอบการตลาด และ ประชาชน ลงทะเบียนในเว็บไซต์ Thai Stop Covid เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ และ มีข้อเสนอแนะร่วมกัน

ส่วนที่หลายคนพบเห็นพ่อค้า-แม่ค้า ไม่สวมหน้ากากสามารถร้องเรียนได้ที่ไหน พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า แจ้งไปยังท้องถิ่นดูแล หรือ แจ้งเข้ามาที่ Thai Stop Covid ถ้าเข้าไม่ยอมปฏิบัติการจะมีการดำเนินการ

8 แนวทางปฎิบัติ โรงแรม-ที่พัก ผู้เฝ้าระวังอาการ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ