เศรษฐกิจอังกฤษจะใช้เวลา 3 ปี ในการฟื้นตัวจากโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจออกรายงานเตือนว่า ครึ่งหนึ่งของการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งหมดในอังกฤษในปี 2563 อาจจะหดตัว จากผลกระทบโควิด-19

กลุ่มที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ EY Item Club คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะกลับไปสู่ระดับเดียวกับปลายปีที่แล้ว ต้องใช้เวลา 3 ปีในการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ จากผลกระทบของของการระบาดใหญ่ของโรค โควิด-19 ที่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทั้งอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ลดลง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 27 เม.ย. 63

เป็นเวลา 1 เดือนนับจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อสกัด โควิด-19 อังกฤษเกิดการหยุดชะงักของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ กลุ่ม EY Item Club เตือนว่า เกือบครึ่งหนึ่งของการใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งหมดในปี 2563 ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการเติบโตของอังกฤษในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อาจหดตัวลงหรือสูญเสียการเติบโตตรงนี้ไปเลยอย่างสมบูรณ์

กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะลดลง 6.8% ในปี 2563 ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ 4.5% ในปี 2564 เนื่องจากธุรกิจจะพยายามชดเชยเวลาที่เสียไป ส่วนผู้บริโภคก็จะออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นหลังวิกฤต โควิด-19

การคาดการณ์ขึ้นอยู่กับข้อสันนิษฐานว่า มาตรการบางอย่างของการล็อกดาวน์จะเริ่มผ่อนคลายลงในเดือนพฤษภาคม พร้อมการควบคุมที่ผ่อนคลายมากขึ้นในเดือนมิถุนายน เช่นนี้ EY Item Club เชื่อว่าเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์ในช่วงปลายปีจากความต้องการของผู้คน ที่ต้องกักตัวในช่วง โควิด-19 ระบาด เนื่องจากผู้คนอาจจะได้รับอนุญาตให้เดินทางสัญจรไปมาอีกครั้งและไปที่ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าได้

ข้อจำกัดทางสังคมของอังกฤษ “จะยังคงอยู่ตลอดทั้งปีนี้”

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, อังกฤษ, ข่าวต่างประเทศ, คนอังกฤษว่างงาน, ผลกระทบโควิด-19

ฮาเวิร์ด อาร์เชอร์ (Howard Archer) หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของ EY Item Club กล่าวว่า รายงานสันนิษฐานว่า มาตรการของรัฐบาลที่มุ่งสนับสนุนธุรกิจและการจัดหางานจะมีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ “การสนับสนุนจากรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาวต่อเศรษฐกิจจากผลของ โควิด-19 ” เขากล่าว

ในรายงานอีกฉบับหนึ่งของ ราชสมาคมเพื่อการส่งเสริมศิลปะ ผู้ผลิต และการพาณิชย์ (RSA) ระบุว่า 1 ใน 3 ของตำแหน่งงานในอังกฤษตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจาก โควิด-19

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ที่ ริชมอนด์ไชร์ (Richmondshire) ในนอร์ธยอร์กไชร์ (North Yorkshire) ซึ่งรวมถึงเขตเลือกตั้งของ ริชี ซูนัก (Rishi Sunak) รมว.คลัง ได้จัดทำรายชื่อพื้นที่ที่น่าจะได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 มากที่สุด

โดย 35% ของงานกลุ่มเสี่ยง เป็นงานด้านการบริการและการท่องเที่ยว ส่วนงานในเมืองสำคัญอย่าง ลอนดอน ออกซ์ฟอร์ด และเคมบริดจ์ มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ส่วนอัตราการว่างงานในภาพรวมอาจเพิ่มขึ้น 6.8% จากระดับ 4% ก่อนเกิดวิกฤต โควิด-19

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ