เด็ก 3 รายในชิคาโก มีอาการอวัยวะอักเสบรุนแรงขณะป่วย โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เด็กป่วย โควิด-19 ใน ชิคาโก 3 ราย เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการอักเสบของอวัยวะ ขณะที่ ก่อนหน้านี้ สมาคมกุมารเวชศาสตร์ผู้ป่วยหนักแห่งสหราชอาณาจักร (PICS) ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวที่กำลังเพิ่มขึ้นในกรุงลอนดอน

เด็ก ๆ ทั้ง 3 คน มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 8 ปี กำลังรับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ก จาก โควิด-19 ซึ่งปรากฏว่าทั้ง 3 มีอาการไข้และการอักเสบของหัวใจและลำไส้ และหนึ่งในสามคนนี้มีอาการหนัก

เด็กป่วย โควิด-19 ในลอนดอน กำลังมีโรคแทรกซ้อนรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ

“ ตอนนี้เรากำลังพยายามสิ่งที่เชื่อมโยงอาการอักเสบกับ โควิด-19 ” ดร. Mark Gorelik ของ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย  กล่าว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไขข้อในเด็กและภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งถูกเรียกตัวไปให้ร่วมศึกษาถึงอาการเหล่านี้ของเด็กๆ ว่า โควิด-19 มีทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงและการอักเสบของหลอดเลือดหรือไม่

เช่นเดียวกับ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของอิตาลีและอังกฤษ ที่กำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างการระบาดของไวรัสโคโรนาและการอักเสบรุนแรงในเด็กทารกที่เดินทางมาถึงโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูงและหลอดเลือดแดงบวม

งานวิจัยสวิสพบ โควิด-19 โจมตีหลอดเลือดทั่วร่างกาย

ดร. Mark Gorelik  กล่าวเพิ่มเติมว่ายังไม่สรุปว่าเป็น โรคคาวาซากิ (โรคคาวาซากิ Kawasaki disease เป็นโรคที่เกิดการอักเสบของเยื่อบุผิวหนัง หลอดเลือดและต่อมน้ำเหลือง ส่วนใหญ่จะพบในเด็ก ) เพียงแต่มีอาการคล้ายกันมากซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ดร. Mark Gorelik วิเคราะห์ว่า แม้เด็กยังเป็นกลุ่มเสี่ยงน้อยกว่าผู้สูงอายุและกลุ่มที่มีโรคประจำตัวสำหรับ โควิด-19  แต่ ก็เป็นไปได้ว่า เด็กบางคนอาจมาภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นในระหว่างที่ป่วย โควิด-19

ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนีย รายงานว่า เด็กอายุ 6 เดือนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการคล้ายโรคคาวาซากิ แต่เมื่อตรวจวินิจฉัยกลับพบว่าเป็น โควิด-19

“ผลตรวจทารกออกมาเป็นบวกมันเป็นเรื่องแปลกมาก” ดร.โรชนี แมธิว ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเด็ก โรงพยาบาลเด็ก Lucile Packard Children's Hospital Stanford กล่าว

ทั้งหมดนำมาสู่การประชุมหารือกันทางการแพทย์ถึงอาการดังกล่าว ซึ่งกำลังเกิดขึ้นทั้งในยุโรปและอเมริกา

เปิด “9 ปัจจัยเสี่ยง" ป่วยโควิด-19 รุนแรง แพทย์ต้องระวังพิเศษ!!

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ