เปิดใจแม่ค้าส้มตำ สู้ปรับตัวให้อยู่รอดแม้รายได้หด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในสภาวะที่ทุกสาขาอาชีพต่างได้รับผลกระทบ และต้องรับสภาพความเครียดที่ทุกคนต้องรับมือจัดการให้ได้ เช่นแม่ค้าร้านส้มตำ ปกติมีค่าใช้จ่ายเดือนละหลักหมื่นบาท ทุกวันนี้รายได้ไม่ถึงพันบาท เพราะร้านต้องปิดไม่สามารถให้บริการลูกค้า เธอและครอบครัวจึงต้องสู้และปรับตัวรับมือวิกฤตครั้งนี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

สภาพร้านที่จากเดิมเป็นเพิงร้านตั้งอยู่ข้างธนาคารกรุงเทพ ย่านซอยวิภาวดีรังสิต 20 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ร้านนี้มีการจัดโต๊ะ มีครัวทำอาหาร ให้บริการลูกค้า โดยเฉพาะช่วงเที่ยงมีลูกค้าที่เป็นพนักงาน นั่งทานเต็มร้านแทบทุกวัน แต่วันนี้สภาพเหมือนร้านปิดบริการ

วันนี้ร้านส้มตำ-ไก่ย่างของนางบุญยืน ชาติเหิม อายุ 45 ปี ถูกปรับลดขนาดร้าน เหลือเพียงรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ที่จอดขายหน้าร้านตัวเอง และบางช่วงเวลาก็ขับตระเวณขายส้มตำ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น  

 

นางบุญยืนเล่าว่า ก่อนวิกฤต โควิด-19 ครอบครัวตัวเองมีรายจ่าย 4 หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งค่ารถ ค่าบ้าน ค่าเช่าที่ร้าน ค่าเล่าเรียนลูก แต่มีรายได้พอจนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แม้ตัวเองและสามีจะได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลคนละ 5 พันบาทในช่วงวิกฤตนี้ แต่ก็ไม่พอกับรายจ่ายต่อเดือน เพราะรายได้ลดลงมาก ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นพนักงานบริษัทก็หดหายและบางคนก็ไม่สะดวกที่จะซื้อกลับ

ป้าบอกว่าทุกวันนี้เฉลี่ยรายได้ต่อวันไม่ถึง 1 พันบาท เมื่อก่อนใช้มะละกอวันละ 8-10 ลูก ทุกวันนี้ มะละกอ 2 ลูกยังขายไม่หมด

ส่วนสามีนางบุญยืน คือนายเสถียร สุตัญตั้งใจ ทุกวันจะเป็นพ่อค้าช่วยภรรยาขายส้มตำ หลังจากเก็บร้านเจ้าตัวยังมาประกอบอาชีพวินจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ปากซอยวิภาวดี 20 เพื่อหารายได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายเสถียร บอกว่า ทุกวันนี้ยังใช้ชีวิตปกติ คือออกไปจ่ายตลาดให้ภรรยาตอนตีห้า ช่วยเปิดร้านขายส้มตำจนถึงบ่าย พอตกเย็นจะออกไปขับวินจักรยานยนต์ได้ 100- 200 บาทวัน ตัวเองไม่เคยรู้สึกท้อแท้ และพูดคุยกับครอบครัวอยู่ตลอดว่า เดี๋ยวก็ดีเอง

เมื่อถามถึงภาวะความเครียดของทั้งคู่ นางบุญยืน ตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า เคยเป็นอยู่ในช่วงแรก แต่ผ่านมาสักระยะ และคุยกับครอบครัวตลอด ต่างคนต่างเป็นกำลังใจให้กันและปรึกษาเรื่องการปรับลดเรื่องค่าใช้จ่ายในบ้านลง ทำให้ครอบครับรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ