"อ้วนเสี่ยง โควิด-19" ทำอย่างไรไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วง โควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การกักตัวอยู่แต่ในบ้านอาจทำให้หลายคนใช้ชีวิตตามใจตัวเองจนเกินไป จนอาจน้ำหนักขึ้นมากกว่าที่ควร นี่คือคำแนะนำวิธีควบคุมน้ำหนักนอกเหนือไปจากการคุมอาหารและการออกกำลังกายที่เราต่างรู้ดีอยู่แล้วว่าช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ชีวิตในช่วงกักตัวป้องกัน โควิด-19 นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะทำให้พวกเราทุกคนต้องดิ้นรนทั้งทางจิตใจ อารมณ์ และร่างกาย และแน่นอนว่าไม่มีใครจะตำหนิคุณหากคุณจะละเลิกการคุมอาหารและการออกกำลังกาย หรือจะสั่งไอศกรีมนอนดูซีรีส์ที่กำลังเป็นกระแส

การดูแล “ผู้ป่วยภาวะโรคอ้วน” ลดความเสี่ยง “โควิด-19”

แต่กระนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพขอแนะนำให้คุณพยายามป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานี้

ดร.เดวิด บูชิน (David Buchin) ผู้อำนวยการด้านการผ่าตัดลดความอ้วนที่โรงพยาบาลฮันติงตันให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ในแผนกผู้ป่วยวิกฤตของศูนย์การแพทย์นั้น “เป็นโรคอ้วน”

ผู้ป่วย โควิด-19 ที่เป็นโรคอ้วนนั้นต้องมีการดูแลรักษาเป็นพิเศษ เนื่องจากการรักษานั้นต้องมีขั้นตอนการนวดจากด้านหลังของไปข้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด นอกจากนี้จากการศึกษาล่าสุดพบว่าในผู้ป่วยอายุต่ำกว่า 60 ปี โรคอ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ โควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้าไปนอนโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม การควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดหรือการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงแบบทันทีทันใดไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ แต่มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันการเพิ่มน้ำหนัก และปกป้องตัวเองจากโรคต่าง ๆ ไม่เพียงแต่จาก โควิด-19 แต่ยังรวมถึงโรคอื่น ๆ เช่น โรคเบาหวานและโรคหัวใจ ที่ยังคงเป็นสาเหตุการเสียชีวิต 2 อันดับแรกของโลก

ซื้อของอย่างฉลาด

เมื่อพูดถึงการจับจ่ายซ้อหาสินค้าในช่วงการกักกัน เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจัดระเบียบให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการกินผักและผลไม้ให้เพียงพอ ควรซื้อผักผลไม้ในปริมาณที่รับประทานได้ 5 ครั้งต่อวัน ซื้อผสมระหว่างของสด อาหารแช่แข็ง และอาหารบรรจุกระป๋อง ในปริมาณที่ทำให้คุณอยู่ได้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ขึ้นไป

ควรบริโภคอาหารสดก่อน จากนั้นเปลี่ยนไปกินแช่แข็ง และอาหารกระป๋อง ตามลำดับ ควรล้างผักกระป๋องเพื่อลดโซเดียม และควรกินผลไม้สดหรือแช่แข็งทุกวัน เนื่องจากปริมาณวิตามินซีในผักและผลไม้กระป๋องมีต่ำกว่าในผักผลไม้สดหรือแช่แข็ง วิตามินซีมีความสำคัญต่อภูมิคุ้มกันร่างกาย

เชฟเดวิน อเล็กซานเดอร์ (Devin Alexander) ผู้ดูแลการลดน้ำหนักมานานหลายทศวรรษมีเคล็ดลับที่ยอดเยี่ยมสำหรับการซื้อของในงบที่จำกัดช่วงกักตัว เช่น เมื่อซื้อผลิตผล เธอแนะนำให้มองหาสินค้าที่ลดราคา

โดยแตงโมและผลเบอร์รีต่าง ๆ มักลดราคาในช่วงฤดูร้อน เพราะอยู่ในฤดูกาล และยังสามารถนำไปทำขนมได้โดยไม่ต้องเติมน้ำตาล

อเล็กซานเดอร์ยังแนะนำให้มีกะหล่ำปลีและแคร์รอตติดบ้านไว้ เพราะเก็บไว้ได้นานหลายสัปดาห์ และเต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

ที่สำคัญ เมื่อกลับบ้านจากร้านค้า อย่าลืมวางอาหารที่ดีต่อสุขภาพไว้ในที่ที่มองเห็นได้ง่าย ความอยากอาหารและความหิวโหยสามารถเกิดขึ้นได้จากการมองเห็นอาหาร ดังนั้นควรเก็บอาหารตามใจปากที่อาจไม่มีประโยชน์ไว้ในมุมที่ลับสายตามากขึ้น เช่น บนชั้นวาง บนหลังตู้เย็นสูง ๆ หรือด้านล่างของช่องแช่แข็ง

ไวรัสโคโรนา , โควิด-19  , COVID-19  , ภาวะโรคอ้วน  , อ้วนเสี่ยง โควิด-19

จัดการความเครียด

ในช่วงวิกฤต โควิด-19 ทั่วโลกนี้ การจัดการกับความเครียดและวิตกกังวลยิ่งกลายเป็นเรื่องสำคัญ

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาสมดุลระหว่าง การทำงานที่บ้าน สถานะทางการเงิน การเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ความเครียดมีส่วนย่างมากในการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีและเพิ่มไขมันในร่างกายของคุณ โรคหัวใจและโรคเบาหวาน

โจแอนน์ โคเกิล (Joanne Koegl) นักบำบัดชีวิตคู่และครอบครัว แนะให้ฝึกฝนสติ หมายถึงพยายามใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปกังวลเกี่ยวกับอนาคตมากเกินไป ควรใช้เวลาว่างในแต่ละวันสัมผัสกับสิ่งง่าย ๆ เช่น ความอบอุ่นของดวงอาทิตย์ ความงามของดอกไม้ รสชาติของช็อกโกแลต หรือเสียงหัวเราะของคนรอบข้าง

โคเกิลแนะนำแอปพลิเคชันและเว็บไซต์เช่น Headspace, Calm, The Tapping Solution ซึ่งให้บริการการจัดการความวิตกกังวลและความเครียดที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 ฟรี ๆ

คุณยังสามารถฝึกการดูแลตนเองขั้นพื้นฐานเพื่อจัดการกับความวิตกกังวลและบรรเทาความเครียดได้ ด้วยการอาบน้ำอุ่น หาสถานที่เงียบสงบในบ้านของตัวเองและจิบชา ออกกำลังกาย โทรหาเพื่อนเก่า หรือพิจารณางานอาสาสมัครที่ปลอดภัย การช่วยเหลือผู้อื่นจะช่วยให้คุณมีสุขภาพใจที่ดี

ไวรัสโคโรนา , โควิด-19  , COVID-19  , ภาวะโรคอ้วน  , อ้วนเสี่ยง โควิด-19

นอนหลับอย่างถูกต้อง

ทั้งการนอนหลับมากเกินไปและการนอนหลับที่ไม่เพียงพอนั้นเชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก ความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่แย่ลง ดังนั้นไม่ควรนอนดึก นอนถึงเที่ยง หรือเอาแต่ดูโทรทัศน์และซีรีส์ทั้งคืน

ให้ลองนอนตามตารางการนอนปกติ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ก่อนนอน ทำให้ห้องของคุณมืดที่สุด และรักษาอุณหภูมิที่พอเหมาะ ออกกำลังกายเป็นประจำ และปิดโทรศัพท์ก่อนนอน

ไวรัสโคโรนา , โควิด-19  , COVID-19  , ภาวะโรคอ้วน  , อ้วนเสี่ยง โควิด-19

ขยับร่างกายมากขึ้น

การใช้เวลาที่บ้านมากกว่าเดิมมีผลที่คาดไม่ถึงอีกอย่างหนึ่ง คือคุณกำลังเผาผลาญแคลอรีน้อยลงในชีวิตประจำวัน

การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลาหลายชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการประชุม ทำงาน หรือเข้าสังคม และอยู่แต่ในบ้านตลอดตอนเย็นและวันหยุดสุดสัปดาห์ ดูทีวีทั้งวัน ทั้งหมดลดการเผาผลาญแคลอรี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นและนั่งให้น้อยลงในแต่ละวัน

ดร.บูชินแนะนำว่า เราควรตั้งเงื่อนไขให้กับตัวเอง เช่น ก่อนจะดูหนัง ต้องทำงานบ้าน หรือออกกำลังกาย หรือทำสวน อย่างน้อย 20 นาทีจึงจะดูได้ เป็นต้น

คุณสามารถตั้งเวลาบนโทรศัพท์หรือแม้แต่ไมโครเวฟของคุณเพื่อเตือนให้คุณลุกขึ้นมาเดินรอบบ้านทุกชั่วโมง หรือแค่ยืดตัวก่อนนั่งลงอีกครั้งก็ยังดี

ไวรัสโคโรนา , โควิด-19  , COVID-19  , ภาวะโรคอ้วน  , อ้วนเสี่ยง โควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 พ.ค. 63

หวังว่าด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ คุณและคนที่คุณรักจะสามารถรักษาน้ำหนัก และรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอและมีสุขภาพที่ดี

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ