รมว.ศึกษาธิการ เผย เรียนออนไลน์แค่ชั่วคราว ชี้ระบบล่ม เพราะคนสนใจเยอะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นในการเรียนออนไลน์และการเรียนผ่านระบบดาวเทียมวันแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผย จะนำไปปรับแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาระบบล่มในหลายช่วงเวลา แต่การที่ระบบล่มก็สะท้อนว่ามีคนสนใจจำนวนมาก ขณะที่รัฐมนตรีลงพื้นที่จ.อ่างทอง เพื่อตรวจเยี่ยมการเรียนของเด็กนักเรียน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอน ผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียมของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีมหาโพธิ์ ต.โรงช้าง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อดูว่าการเรียนในวันแรกมีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ พร้อมระบุว่า วันที่ 1 กรกฎาคม จะเป็นวันเปิดภาคเรียน ซึ่งเป้าหมายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ยังต้องการให้นักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียนตามปกติ ยกเว้นมีข้อจำกัดของการแพร่ระบาดโควิด-19 อีก ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม

สอนวิธีติดตั้งแอพ DLTV เรียนออนไลน์

ณัฐพล ลงพื้นที่สำรวจปัญหา เรียนออนไลน์ วันแรก พร้อมแก้ไข หลังระบบ DLTV ล่ม

ขณะที่การแถลงข่าวที่กระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงบ่าย นายณัฏฐพล ระบุว่า การเตรียมความพร้อมระบบการเรียนการสอนออนไลน์ ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องลงทุนกับอุปกรณ์ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเลต หรือ สมาร์ทโฟน เพราะ วันที่ 1 กรกฎาคม ก็จะเปิดเทอม กลับไปเรียนที่โรงเรียนตามปกติแล้ว

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่าในช่วงการเตรียมพร้อมเรียนการสอนออนไลน์ จะไม่ถูกนำมาประเมินเรื่องคะแนนต่าง ๆ แน่นอน ส่วนปัญหาที่พบ เช่น เนื้อหาหลักสูตรที่ไม่ตรง หรือปัญหาการรับสัญญาณ ที่บางบ้านไม่สามารถเชื่อมต่อ ก็จะแก้ไขต่อไป ยืนยันไม่ได้ผลักภาระให้ผู้ปกครอง และเตรียมเสนอ ครม. ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือโทรศัพท์มือถือ ยืนยันว่าไม่ถึงขั้นแจกแท็บเลตให้กับนักเรียนตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

เรียนออนไลน์ ชาวบ้านทุกข์ลูก-หลาน 4 คนมีทีวีเครื่องเดียว วอนรัฐหาแนวทางใหม่

เรียนออนไลน์ วันแรกวุ่น แอปฯ DLTV เรียนทางไกลโหลดไม่ได้

ด้าน ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์เป็นการแก้ปัญหาในช่วงรอการเปิดเรียนในเดือนกรกฎาคมนี้ เมื่อสถานการณ์ โควิด-19  ดีขึ้น ก็จะกลับมาเรียนในห้องเรียนตามปกติ ส่วนปัญหาการเข้าไม่ถึงระบบ ค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ ภาระการดูแลของผู้ปกครอง รวมถึงความรับผิดชอบของผู้เรียน หลังจากนี้ รัฐบาลจะนำปัญหามาพิจารณาและหาแนวทางแก้ไขอย่างรอบคอบ

เปิดตารางสอนผ่านทีวีดิจิตอล แนะ เรียนออนไลน์เน็ตล่มให้ชมย้อนหลัง

ด้าน แพทย์หญิง พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย สะท้อนว่า หากจะเปิดเรียน ต้องเตรียมพร้อมในหลายมิติ โดยเฉพาะ กลุ่มเด็กเล็ก เพราะ หากมีเด็กหนึ่งคนป่วย ก็จะติดต่อกันได้ง่าย รวมถึง ความสะอาดในโรงเรียนก็ต้องเน้นย้ำมากกว่าเดิม หรือหากพบว่ามีเด็กคนหนึ่งติดเชื้อ ก็ต้องเร่งจำกัดวงการแพร่ระบาดให้แคบลง เพื่อให้ควบคุมได้ทัน

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า ท้ายที่สุดโรงเรียนก็จะต้องเปิดการเรียนการสอน เพราะ ไม่สามารถหยุดโรงเรียนไปตลอด รวมถึงมองว่าการเรียนผ่านระบบออนไลน์และระบบทางไกลไม่สามารถใช้งานได้ตลอดไป มาตรการในการเตรียมพร้อมรองรับจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ