สามเณรโรงเรียนทางเลือก สอบติดมหาวิทยาลัย "ยกห้อง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่มีกระแสการรับบริจาคเสื้อผ้าให้กับสามเณรที่กำลังจะไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยชื่อดังกว่า10 คน จนมีผู้บริจาคจำนวนมาก วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ โรงเรียนวัดมงคลวิทยาที่ขอรับบริจาค พบว่าโรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนสามเณรด้อยโอกาสมากว่า 30 ปีแล้ว โดยตั้งเป้าหมายส่งศิษย์เรียนจนจบระดับปริญญาตรีทุกรูป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 มิ.ย. 63

ทุกๆวันสามเณรระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนมงคลวิทยา วัดมงคลสามัคคีธัมโมทัยหรือวัดเขาสาป จ.ระยอง กว่า 100 รูป จะต้องใช้เวลาหลังปฏิบัติกิจของสงฆ์ในการเรียนหนังสือตลอดทั้งวัน

โรงเรียนนี้ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเด็กขาดโอกาส ครอบครัวฐานะยากจน รวมถึงเยาวชนชาวเขาที่ห่างไกลความเจริญ

พระวิทยาจิตะธัมโม เจ้าอาวาสวัดเขาสาป บอกว่า การเรียนที่นี่เป็นแบบปริยธรรมแผนกสามัญ นอกจากบวชเรียนศึกษาทางธรรมแล้ว สามเณรต้องเรียนวิชาการตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการอย่างมีคุณภาพด้วย

แม้เป็นโรงเรียนทางเลือก แต่ระบบการสอนต้องได้มาตรฐาน โรงเรียนแห่งนี้มีการจัดติวสอบ O-net เพื่อให้ค่าเฉลี่ยทุกวิชาอยู่เกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ  50 โดยจัดสอบเพื่อประมวลผลรายสัปดาห์ จึงจะเห็นได้ว่าระดับการเรียนของนักเรียนที่มีอยู่ในเกณฑ์ดี ที่สำคัญที่สุดคือ สามเณรในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้ทุกรูป และเป็นแบบนี้ทุกปี

อย่าง อดีตสามเณร คนนี้  เขาผ่านการคัดเลือกจากระบบ TCAS จนได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แม้ว่าต้นทุนมาจากครอบครัวชาวม้งในพื้นที่ห่างไกล รับจ้างทำไร่ ไม่มีเงินส่งเสียให้เรียนหนังสือ ทำให้ต้องบวชเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยความตั้งใจอยากเรียนหนังสือต่อ เพราะอยากมีโอกาสดูแลครอบครัว เขาจึงเลือกมาเรียนที่นี่

กว่า 30 ปีที่โรงเรียนมงคลวิทยาตั้งขึ้น ความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดคือความสำเร็จของนักเรียนหลังจบการศึกษา อย่างปีนี้สามเณรชั้นมัธยมปีที่ 6 ทั้ง 11รูป สามารถสอบติดมหาลัยของรัฐบาล เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอีกหลายคน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ศิษย์เก่าของที่นี่ กว่าร้อยละ 90 สามารถนำวิชาความรู้มาประกอบอาชีพ เลี้ยงดูครอบครัวให้สุขสบายยิ่งขึ้น ควบคู่กับการมีคุณธรรมตามหลักคำสอนของศาสนาที่ปลูกฝังตั้งแต่ครั้งเป็นสามเณร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ