อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย หลังรุกตรวจ 10 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 300 ราย จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ให้กับประชาชนเกือบทั้งเมืองเกือบ 10 ล้านคน เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสอง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

ชาวอู่ฮั่นในประเทศจีนยืนเข้าคิวยาวเพื่อรอตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใส่ชุดป้องกัน PPE อย่างแน่นหนา เพื่อนำสารคัดหลั่งของประชาชนไปตรวจหาเชื้อ ขณะที่ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการระบาด

อู่ฮั่นเป็นเมืองแรกของโลกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่มาตรการป้องกันการระบาดอย่างเข้มงวดทั้งการปิดเมืองและการกักตัว ทำให้อู่ฮั่นเป็นเมืองแรกๆ ที่คลายมาตรการปิดเมือง และผู้คนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แต่เมื่อประชาชนในอู่ฮั่นเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ราวหนึ่งเดือน อู่ฮั่นกลับมาพบผู้ติดเชื้อ 5 ราย จนทางการตัดสินใจใช้มาตรการรุก ซึ่งคือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในเมืองเกือบ 10 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 90 ของประชากรทั้งหมดในเมืองอู่ฮั่น เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสอง โดยการตรวจหาเชื้อคนกว่า 10 ล้านคนใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งล่าสุดอู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจครั้งนี้ราว 300 คน จากทั้งหมดเกือบ 10 ล้านคน ถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำมาก

ทางการอู่ฮั่นใช้งบประมาณในการตรวจครั้งใหญ่นี้ราว 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และใช้งบประมาณในการจ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายพันคนเพื่อตรวจหาเชื้อครั้งนี้โดยเฉพาะ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานแบบลงไปหาประชาชนเอง ทั้งการไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุและคนพิการถึงบ้าน ลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อให้กับแรงงานอพยพ จนถึงตั้งเตนท์ให้ประชาชนทั่วไปมาตรวจหาเชื้อโควิด-19

นอกจากนั้น มาตรการที่ทางการอู่ฮั่นใช้คือ มาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบรวมตัวอย่างหรือ Pooled Testing ซึ่งคือการนำสารคัดหลั่งของคนจำนวนราว 20 คน มารวมกันในหลอดเดียวเพื่อตรวจหาเชื้อ หากหลอดใดมีผลออกมาเป็นบวก หรือเจอเชื้อโควิด-19 ก็จะตรวจหาเชื้อของคนกลุ่มนั้นทีละคนอีกครั้ง แต่ถ้าหากหลอดใดตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ก็จะไม่เรียกมาตรวจอีก โดยมาตรการนี้เหมาะกับพื้นที่ที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีไม่สูง โดยจะเป็นการประหยัดเวลา และสามารถตรวจหาเชื้อกับคนได้จำนวนมาก

โดยหากเปรียบเทียบกับนิวยอร์ก นิวยอร์กสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนไปได้ราว 1.7 ล้านคน และสหรัฐฯ ทั้งประเทศสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนไปได้ราว 15 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับการตรวจหาเชื้อในอู่ฮั่นเพียงแค่เมืองเดียว อย่างไรก็ตามการตรวจหาเชื้อแบบรวมตัวอย่างอย่างที่อู่ฮั่นทำเหมาะกับพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ