“เจิมศักดิ์” จวก 250 ส.ว. ไร้อิสระยิ่งกว่า “สภาผัว-เมีย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวทีเสวนาและรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะก้าวหน้า จัดอภิปรายสรุปบทบาทของ วุฒิสภา ปัจจุบัน ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ ส.ว. ร่วมโหวตเลือก ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาง เป็นนายกรัฐมนตรี โดย ‘ปิยบุตร’ มองว่า “วุฒิสภา" ถูกแปรสภาพเป็นสนามแย่งชิงอำนาจ ขณะที่อดีต ส.ว. เลือกตั้ง ชี้้ ส.ว. 250 คน ไร้อิสระ ยิ่งกว่าสภาผัว-เมีย ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 มิ.ย. 63

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2563. เวทีการเสวนา และรณรงค์ผลักกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ใช้ชื่อว่า "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่" ของคณะก้าวหน้า กลับมาจัดเวทีเป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย โดยเริ่มต้นด้วยหัวข้อ "ส.ว.ไทย อย่างไรต่อดี?"

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตวุฒิสภา มองว่า วุฒิสภา จะมีหรือไม่ก็ได้ แต่หากมีก็ควรมาจากการเลือกตั้งในกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ เพื่อให้ยึดโยงกับประชาชน ไม่ใช่ให้ผู้สมัครเลือกกันเองตามที่รัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดไว้ พร้อมระบุว่า ถ้า ส.ว. มีที่มาจากประชาชน ก็ควรเพิ่มอำนาจให้มากขึ้น แต่หากมาจากการแต่งตั้งไม่ยึดโยงประชาชน ก็ควรลดอำนาจลง ก่อนเปรียบเทียบ วุฒิสภา ชุดปัจจุบัน ที่มาจาก คสช. แต่งตั้ง มีปัญหาความเป็นอิสระยิ่งกว่าสภาผัว สภาเมีย ในอดีต

ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ที่มองว่า ส.ว. ชุดปัจจุบัน ขัดหลักการประชาธิปไตย มีที่มาไม่ยึดโยงประชาชน พร้อมมองว่าทางเลือกที่เหมาะสมกับประเทศไทย ต้องมี สภาผู้แทนราษฎร เพียงสภาเดียว เพื่อให้มีความคล่องตัวในการออก หรือ ปรับแก้กฎหมาย และการที่ไม่มี ส.ว. จะทำให้ประเทศประหยัดงบประมาณทั้งเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง รวมถึงเงินเดือนผู้ติดตามได้มาก

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การมีวุฒิสภาของไทย คือสนามการต่อสู้แย่งชิงอำนาจทางการเมืองมากกว่า ซึ่งสะท้อนจากบทบาทของ ส.ว. 250 คนที่ คสช. แต่งตั้ง ที่กลายเป็นฝ่ายสนับสนุนฝ่ายบริหาร ไม่ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างแท้จริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ