เปิดปม! แม่ค้าสาวถูกยึดที่ดิน 4 ไร่ ขายทอดตลาด นำมาใช้หนี้มือถือ 3 หมื่นบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ค้าสาว โอด ถูกยึดที่ดิน 4 ไร่ ขายทอดตลาด 4 แสนกว่าบาท นำมาใช้หนี้โทรศัพท์มือถือ 3 หมื่นบาท แม่ค้าสาว กรมบังคับ คดีแจง ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ชี้ แม่ค้าสาวมีทรัพย์เพียงชิ้นเดียว คือ ที่ดิน 4 ไร่

กรณีนางสุรีพร ศรีทอง อายุ 38 ปี  แม่ค้าชาว อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยถึงกรณีไปซื้อมือถือเงินผ่อนเครื่องเดียวโดนยึดที่ดินทั้ง 4 ไร่ และนำไปถูกขายทอดตลาด ก่อนหน้านี้ นางสุรีพร ออกมายอมรับผิดทุกอย่าง ว่า เป็นหนี้ และขาดส่งจริง แต่เพราะตอนนั้นไม่มีเงินจึงเมินเฉยเรื่อยมา จนมาถึงวันนี้วันที่มรดกของครอบครัวชิ้นสุดท้ายคือที่ดินพื้นที่ 4 ไร่ โดยถูกยึดและนำไปขายทอดตลาดแล้ว ซึ่งตนคาใจหากจะยึดจริงอยากให้ยึดในส่วนของตนแต่เพียงผู้เดียว

กรมบังคับคดี แจงปมยึดที่ดินสาวเป็นหนี้ซื้อมือถือ ยันทำตามขั้นตอน

โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 นางสุรีพร ซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่ง ที่ร้านแห่งหนึ่งในอำเภอพรหมพิราม ราคา 35,428 บาท  โดยวางเงินดาวน์ 8,500 บาท เหลือค้างชำระ 26,928 บาท  โดยทำการผ่อนจำนวน 18 งวด งวดละ 1,495 บาท จากนั้นผ่อนส่งได้เพียง 2 งวด เป็นเงิน 2,496 บาท  และไม่ได้ส่งต่อ (ขาดส่ง 16 งวด เป็นเงิน 24,432 บาท) นางสุรีพร อ้างว่าได้ย้ายที่อยู่อื่น ไปขายของในตัวเมือง และไม่มีเงินส่ง

ต่อมาร้านมือถือดังกล่าว ได้ฟ้องร้องนางสุรีพร และมีหนังสือมาที่บ้านพ่อ ที่ อ.พรหมพิราม หลายครั้ง นางสุรีพร ระบุว่า พ่อก็ไม่รู้ว่าหนังสืออะไร เพราะอ่านไม่ออก จนเรื่องนำไปสู่การฟ้องคดีในชั้นศาล  และนำไปสู่การยึดทรัพย์ กรมบังคับคดี ยึดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 4 ไร่ ขายทอดตลาด  530,000 บาท นางสุรีพร ถูกหักชำระหนี้โทรศัพท์มือถือรวมดอกเบี้ย 37,000 บาท

เจ้าหน้าสำนักงานอัยการ นำหลักฐานจำนวนเงินเหลือหักค่าผ่อนมือถือ เป็นเงินประมาณ 472,000 มามอบให้นางสุรีพร ตรวจสอบและเซ็นรับ แต่ทั้ง 3 ครอบครัวไม่มีใครกล้าเซ็น เนื่องจากไม่รู้จะเจออะไรอีกทั้งไม่อยากได้เงิน แต่อยากได้ที่ดินและบ้านคืนเท่านั้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

ล่าสุดเจ้าของที่ดินรายใหม่ จะขายคืนให้ไร่ละ 4 แสนบาท รวม 1.6 ล้านบาท แต่นางสุรีพร ระบุว่า คิดว่าเป็นเงินที่สูง ตนเองก็ไม่มีรายได้อะไร อยากให้ขายในราคาที่เป็นธรรม เพื่อตนเองจะได้มีกำลังในการซื้อคืนกลับมามรดกของครอบครัวเหมือนเดิมได้

ทั้งนี้เมื่อถามว่าทำไมราคาหนี้มือถือหลักหมื่น แต่สามารถยึดสินทรัพย์ในราคาหลักแสนได้ นายเสกสรร สุขแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี ระบุว่า ประเด็นนี้ ทางกรมบังคับคดีทำไปตามขั้นตอน ตามมาตรา 300 กรณีมีความจำเป็นต้องยึดทรัพย์สิน หรืออายัด ที่มีราคาสูงกว่าจำนวนหนี้ ซึ่งขณะนั้นทางโจทย์ได้ยื่นว่านางสุรีย์ มีทรัพย์สินนี้เพียงอย่างเดียว ก็คือที่ดินผืนนี้

สำหรับกรณีที่ นางสุรีพร เป็นเจ้าของโฉนดที่ดิน 4 ไร่ ร่วมกับ พ่อและ พี่ชาย ซึ่งที่ดินผืนนี้ไม่ใช่ของสุรีพรคนเดียว ทำไมสามารถยึดนั้น รองอธิบดีกรมบังคับคดี ระบุว่า ตอนยึดทรัพย์ไม่สามารถแยกยึดได้ เพราะที่ดินทั้ง 4 แปลงนี้ ไม่รู้ว่าส่วนไหนเป็นของ นางสุรีพร กรณีไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นของใครโดยหลักแล้วจะยึดทั้งแปลง และจะมีการแจ้งไปยังผู้ถือกรรมสิทธิ์ทุกคนที่มีชื่อในโฉนด และก็มีการขายทอดตลาด

ส่วนกรณีที่ทางนางสุรีพร จะไปไกล่เกลี่ย กับเจ้าของที่ดินรายใหม่ เพื่อขอเจรจาซื้อในราคาที่ถูกลง รองอธิบดีกรมบังคับคดี มองว่า สามารถไกล่เกลี่ยกันได้ หากคู่ความเห็นใจ ที่ผ่านมาบางรายก็สามารถขอซื้อคืนได้ในราคาที่ซื้อไป ซึ่งจากนี้ทางอำเภอพรหมพิราม และกรมบังคับคดี จะมีเป็นตัวกลางการนัดระหว่างนางสุรีพร กับผู้ที่ซื้อที่ดินต่อไป รายใหม่ เข้ามาเจรจาพูดคุยกันอีกครั้ง ในเร็ว ๆ นี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ