ผู้เชี่ยวชาญเสนอ วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอที่มีอยู่อาจป้องกันโควิด-19 ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อคิดค้นและเพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า วัคซีนที่โลกมีอยู่แล้วอาจเป็นทางออก

ทีมผู้เชี่ยวชาญเผยแพร่บทความในนิตยสาร Science ว่า มีหลักฐานมากมายที่แสดงว่าวัคซีนที่มีอยู่แล้ว เช่น วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ สามารถช่วยป้องกันเด็ก ๆ จากการติดเชื้อแบบครอบคลุมได้ประมาณหนึ่ง ดังนั้นจึงคุ้มค่าที่จะลองใช้วัคซีนเหล่านี้กับโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 มิ.ย. 63

วัคซีนโปลิโอมีความปลอดภัย ราคาถูก ง่ายต่อการเข้าถึง ทั่วโลกมีการจำหน่ายอย่างกว้างขวางโดยมีปริมาณมากกว่า 1 พันล้านโดสที่ผลิตและใช้เป็นประจำทุกปีในกว่า 140 ประเทศ

คอนสแตนติน ชูมาคอฟ (Konstantin Chumakov) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) และ ดร.โรเบิร์ต แกลโล (Robert Gallo) จากสถาบันวิทยาไวรัสวิทยาของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์แมรีแลนด์ เห็นตรงกันว่า อย่างน้อยก็ควรนำวัคซีนโปลิโอมาทดสอบเพื่อดูว่ามันช่วยต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่

“เราเสนอให้ใช้ OPV (วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดหยอดผ่านช่องปาก) เพื่อป้องกันโควิด-19 ทั้งไวรัสโปลิโอและไวรัสโคโรนา เป็นไวรัส RNA ที่เป็นบวก ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่พวกมันจะได้รับผลกระทบจากกลไกภูมิคุ้มกันทั่วไป ... โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอน่าจะสามารถช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้ชั่วคราว” พวกเขาเขียน

“ความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนเนื่องจาก OPV มีต่ำมาก” พวกเขากล่าวเสริม วัคซีนสามารถทำให้เกิดภาวะที่คล้ายกับโรคโปลิโอ แต่มีเพียงประมาณ 1 ใน 3 ล้านคนเท่านั้น

แพทย์รู้ว่า ประโยชน์ของการให้วัคซีนขยายไปไกลมากกว่าการป้องกันเฉพาะเชื้อโรคเป้าหมายเท่านั้น

“วัคซีนไวรัสชนิดอื่น ๆ เช่น วัคซีนป้องกันโรคหัด และวัคซีนไข้ทรพิษ มีความสัมพันธ์กับการป้องกันผลกระทบจากโรคติดเชื้ออื่น ๆ” พวกเขาเขียน

Moderna วางแผนทดสอบวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 เดือน ก.ค. นี้

จีนเล็งฉีดวัคซีนทดลองโควิด-19 ให้พนักงานรัฐวิสาหกิจ

จีน พร้อมดัน วัคซีนโควิด-19 เข้าถึงทุกคนในราคาไม่แพง

ลุ้นผลวัคซีน โควิด-19 หลังฉีดในลิง กระตุ้นภูมิคุ้มกันหรือไม่

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ