จีนเผยเชื้อ โควิด-19 ในปักกิ่งรอบใหม่ ไม่เหมือนที่ระบาดรอบแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ที่จีนกลับมาพบการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่กรุงปักกิ่ง โดยพบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งขนาดใหญ่แล้ว 79 คน ขณะที่นักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุเชื้อที่พบล่าสุดไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกันกับที่พบในประเทศก่อนหน้านี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 15 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 15 มิ.ย. 63

ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ระลอกล่าสุดนี้ในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 79 รายแล้ว หลังพบการแพร่ระบาดที่เชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ และกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของประชาชนในกรุงปักกิ่งบริโภคผักและผลไม้จากที่นี่ โดยมีการสั่งปิดตลาดตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และมีการสั่งปิดเขตชุมชนที่อยู่รอบๆไปหลายสิบเขต

นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ยังเก็บปลาแซลมอนออกจากแผง เนื่องจากตรวจพบเชื้อ โควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลม่อน ด้านนักระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเปิดเผยว่า สายพันธุ์ไวรัสที่พบในปักกิ่งล่าสุดนี้ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกันกับที่พบในประเทศจีนก่อนหน้านี้ โดยคาดว่า ไวรัสอาจจะมาจากที่อื่น

ปักกิ่งปูพรมตรวจหาโควิด-19 หวั่นการระบาดลุกลาม

ทีมข่าวได้สัมภาษณ์ ดร.ร่มฉัตร จันทรานุกูล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยการค้าและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ กรุงปักกิ่ง โดยอาจารย์ยืนยันถึงต้นตอของไวรัส โควิด-19 ว่า สื่อของจีนก็รายงานข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ก็ยังคงไม่แน่ชัดว่าเชื้อนี้มีที่มาจากอะไร

ส่วนนับจนถึงขณะนี้มีการดำเนินการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงไปแล้วเกือบ 1 หมื่นคน โดยทางการแจ้งเตือนให้คนที่เคยไปตลาดนี้หลังวันที่ 30 พ.ค.เป็นต้นมา หรือสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่เคยไป ต้องรายงานเจ้าหน้าที่เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และห้ามปิดบังข้อมูลเด็ดขาด ส่วนพอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้สถานการณ์คล้ายกลับไปเมื่อตอนที่พบการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งก็ทำให้คนในกรุงปักกิ่งก็กลับมาวิตกกังวลกัน

แต่เนื่องจากตอนนี้เป็นการระบาดระลอกสองทำให้ประชาชนค่อนข้างมีประสบการณ์ในการรับมือ และรัฐบาลก็ค่อนข้างไวในการรับมือ การหาคนไปตรวจ โดยทางการจีนนำระบบ AI มาใช้และมีระบบติดตามที่ผูกติดกับบัตรประกันสังคมและระบบจ่ายเงินออนไลน์อย่างอาลีเพย์

กรมควบคุมโรค เชื่อเชื้อโควิด-19 ไม่อยู่ในปลาแซลมอน

จีน ผวาล็อกดาวน์ “ปักกิ่ง” หลังเจอโควิด-19 ในตลาด สั่งตรวจคนงาน 1 หมื่นคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ