เตรียมพร้อมก่อนเที่ยว "อุทยาน" แบบ New Normal


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 1 ก.ค.2563 เป็นต้นไป อุทยานฯ แห่งชาติ จะเปิดให้บริการแล้ว 127 แห่ง ทั่วประเทศ แต่จะจำกัดการรองรับนักท่องเที่ยว เน้นจองคิวออนไลน์ ในรูปแบบ แบบ New Normal

ซึ่งการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ จะช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยวและสะดวกต่อการบริหารจัดการภายในอุทยานแห่งชาติ เช่น การจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ชื่อ QueQ (คิวคิว) ที่สามารถดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบ ios และ android รวมถึงการ Check in ผ่านระบบ ไทยชนะ ทั้งก่อนเข้าและออกจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

อุทยานฯ พร้อมเปิด 1 กรกฎาคม นีี้ ในแบบ New normal

ขณะที่การทดสอบรูปแบบและระบบต่างๆให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดให้มีการซักซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อทดสอบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พร้อมรับนักท่องเที่ยวจัดระบบเข้าอุทยานฯ แบบวิถีใหม่

โดยเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม (ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่) เริ่มตั้งแต่การรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ การแสดงคิวจองให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อชำระค่าบริการอุทยานแห่งชาติ การสแกน QR code ผ่านระบบ ไทยชนะ การผ่านจุดคัดกรอง การเข้าไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ที่มีการจำกัดนักท่องเที่ยว​ ตามจำนวนที่กำหนดไว้ของแต่ละแห่ง และการ Check out ผ่านระบบ ไทยชนะ”

แต่ถ้าไม่ได้จองล่วงหน้าก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้ตามปกติ แต่...

1 ก.ค. นี้ เที่ยวอุทยานวิถีใหม่ สร้างความปลอดภัย ใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติ

จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ทำการจองผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน และเมื่อผู้จองผ่านแอปฯไม่มาตามเวลาจอง เจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่านแอปฯเข้าไปท่องเที่ยวได้ ในรูปแบบร้อยละ 70 และ 30 คือ จะรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น 70 % ส่วนอีก 30 % คือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ

ขณะที่ การท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ คงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เร่งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจถึงการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในช่วงระยะนี้ นักท่องเที่ยวสามารถติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊ก​ ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ เพจเฟซบุ๊กสำนักอุทยานแห่งชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวเองจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างท่องเที่ยว รับประทานอาหารในจุดที่กำหนดไว้ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ และลดการใช้พลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะและเพื่อป้องกันสัตว์ป่าไปกัดกิน

เอกชนขานรับ “เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน-กำลังใจ” เตรียมโรงแรมกว่า 5,000 ห้องรับ นทท.

ภาพประกอบ เฟซบุ๊ก  ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ