ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน หลังพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจและมีสถานะเป็นบริษัทเอกชน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เพื่อขึ้นทะเบียนกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน พร้อมทั้งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนเป็นจำนวนเงิน 6.4 ล้านบาท

รองหัวหน้าปชป. แฉ ค่าน้ำมันบิ๊กการบินไทย เดือนละ 75,000 บาท

เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกันสังคม และพระราชบัญญัติเงินทดแทนที่กำหนด ให้บริษัทฯ ในฐานะนายจ้างต้องขึ้นทะเบียนลูกจ้างทุกคนเป็นผู้ประกันตน โดยกองทุนประกันสังคมจะเก็บเงินสมทบจากนายจ้างร้อยละ 5 ลูกจ้างร้อยละ 5 สำหรับกองทุนเงินทดแทน จัดเก็บจากนายจ้างฝ่ายเดียว ตามอัตราความเสี่ยงของประเภทกิจการ

'การบินไทย' แจงลูกค้ารอยัล ออร์คิดพลัส - ถือตั๋ว ปมจดหมายจากศาลฯ

ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ขึ้นทะเบียน ให้พนักงานจำนวนกว่า 21,000 คน ส่งผลให้ได้รับความคุ้มครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมจะได้รับจากกองทุนประกันสังคม ประกอบด้วย 7 กรณีคือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน สำหรับกองทุนเงินทดแทน โดยจะให้ความคุ้มครองลูกจ้างนับจากวันที่ เป็นลูกจ้าง หรือขึ้นทะเบียนวันแรก

อย่างไรก็ตาม การบินไทยฯ พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจและมีสถานะเป็นบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ทำให้บริษัทฯ ต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายแรงงาน รวมถึงพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และพระราชบัญญัติเงินทดแทน 2537

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ