TMB แนะปรับกลยุทธ์ฟื้นท่องเที่ยว "ดึงไทยเที่ยวนอก" มาเที่ยวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี แนะ ชวนคนไทยชอบเที่ยวเมืองนอกหันมาเที่ยวในประเทศ คาดชดเชยรายได้ที่หายไปได้เกือบ 80% เชื่อหลังคลายล็อกดาวน์พร้อมอัดแพคเก็จกระตุ้นครึ่งปีหลังแนวโน้มดีขึ้น

เมื่อ โควิด-19 กระทบภาคการท่องเที่ยวหนักที่สุด ซึ่งถ้าไปดูโครงสร้างการท่องเที่ยวของเมืองไทยปี 2562 โดย ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics จะพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยสร้างเม็ดเงินอยู่ที่ 1.93 ล้านล้านบาท หรือ คิดเป็น 64% ของภาคการท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยที่เที่ยวในเมืองไทย เม็ดเงินจะอยู่ที่ 1.08 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 36% ของภาคการท่องเที่ยว

เฮ! ครม.เคาะแล้ว ก.ค. หยุดยาว 4 วันรวด ชดเชย วันอาสาฬฯ-เข้าพรรษา

ขณะเดียวกัน "คนไทยเที่ยวเมืองนอก" นำเงินไปใช้จ่ายในต่างประเทศเม็ดเงินอยู่ที่ 4.4 แสนล้านบาท (ค่าใช้จ่าย 3.2 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป) ดังนั้น เมื่อรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 TMB Analytics แนะนำว่า ผู้ประกอบการน่าจะปรับกลยุทธ์จับตลาด

"ไทยเที่ยวนอกให้มาเที่ยวเมืองไทยเพราะถ้ารวมเม็ดเงินที่คนไทยใช้ท่องเที่ยว จะอยู่ที่ 1.52 ล้านล้านบาท เป็นเงินก้อนสำคัญที่สามารถนำไปชดเชยรายได้ท่องเที่ยวต่างชาติได้ถึง 79%"

เตรียมพร้อมก่อนเที่ยว "อุทยาน" แบบ New Normal

โดยเน้นตอบโจทย์การท่องเที่ยวตลาดกลุ่มกระเป๋าหนัก ซึ่งยังมีเม็ดเงินพร้อมใช้จ่ายอยู่ราว 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นโอกาสดึงเม็ดเงินเข้ากระเป๋าไทยเที่ยวไทยได้ ส่งผลให้ตลาดไทยเที่ยวไทยอาจขยับสูงใกล้ระดับเดิมก่อนเกิด โควิด-19 เนื่องจากกลุ่มตลาดกระเป๋าหนักชะลอการท่องเที่ยวต่างประเทศเนื่องจากมาตรการปิดเมืองและส่วนใหญ่จุดหมายปลายทางเป็นกลุ่มประเทศเสี่ยง เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ยุโรป ฯลฯ ทำให้คาดค่าใช้จ่ายไทยเที่ยวนอกปี 2563 ลดลงเหลือ 1 แสนล้านบาท จากปกติเฉลี่ยปีละ 4 แสนล้านบาท

ก.คลัง-ททท.-ธ.กรุงไทย เตรียมเปิดตัวเว็บไซต์จอง “เราไปเที่ยวกัน–เที่ยวปันสุข” 1 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ โควิด-19 ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกของปี 2563 รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวกว่า 65% จากมาตรการปิดเมือง

และหากกลับมาดูที่สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศ (ไทยเที่ยวไทย)  TMB Analytics คาดว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากเริ่มมี การปลดล็อกในเดือนมิถุนายน และยกเลิกเคอร์ฟิว รวมทั้งภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ กับสามแพ็คเกจท่องเที่ยว "กำลังใจ-เราไปเที่ยวกัน-เที่ยวปันสุข" วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะกระตุ้นต่อยอดค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวได้ 6.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้นแล้ว เริ่มมีสัญญาณจากต่างประเทศรวมทั้งไทยที่จะคลายล็อกดาวน์ประเทศในรูปแบบ Travel Bubble ในราวไตรมาส 4 ทำให้คาด ทั้งปี 2563 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 9.3 ล้านคน และรายได้ลดลงเหลือ 4.3 แสนล้านบาท ลดลง 77.8%

'ไทย' จับคู่ประเทศ 'ญี่ปุ่น' อนุทิน ถก ทูตฯ กำหนดเงื่อนไข Travel Bubble เปิดประเทศให้เที่ยว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ