ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก 5 แกนนำ นปช.นำม็อบบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก แกนนำนปช. 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา นำม็อบบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปี 2550 ซึ่งเคยเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  ซึ่งคดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 , นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน , นายวันชัย นาฟฟพุทธา , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

เลื่อน!! ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช. ชุมนุมหน้าบ้านป๋า “เปรม”

นกสกู๊ต "ปิดกิจการ" กระทบพนักงาน 425 คน

สืบเนื่องจากวันที่ 22 ก.ค.50 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัย  ท้องสนามหลวง เคลื่อน ไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรี เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่1 ได้ใช้ไม้เสาธง ตี ร.ต.อ. ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกได้รับบาดเจ็บ

คดีนี้ ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก จำเลยที่ 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วน นายนพรุจ จำเลยที่ 1 ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และ ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-3

วันนี้ นายนพรุจ จำเลยที่ 1, นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ , นายวิภูแถลง, นพ.เหวง แกนนำ นปช. จำเลยที่ 4-7 ทั้งหมดเป็นจำเลยที่ต้องสู้คดีถึงชั้นฎีกา เดินทางมาถึงศาลครบทุกคนในเวลาประมาณ 9.30 น. หลังจากก่อนหน้านี้มีเหตุต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกามาแล้ว 4 ครั้ง โดยมี นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช., นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมมวลชนส่วนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ ขณะที่แกนนำ นปช. ต่างให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมยอมรับผลคำพิพากษา เชื่อมั่นขบวนการประชาธิปไตยที่เติบโตขึ้น ขอบคุณกำลังใจจากมวลชน ยืนยันจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป ไม่ว่าจะมีอิสรภาพหรือไม่

ต่อมาศาลฎีกาตรวจสำนวนปรึกษาหารือกันเเล้วว่าการกระทำของจำเลยที่ 1,4-7 มีพฤติการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองเป็นเรื่องร้ายเเรงที่จำเลยทั้งหมดขอให้ลงโทษสถานเบาเเละรอการลงโทษนั้น ศาลฎีกาเห็นว่าฎีกาของจำเลยทุกข้อฟังไม่ขึ้นศาลเห็นพ้องกับที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษพิพากษายืนจำคุกจำเลยทั้งหมดคนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่มีคำพิพากษา กลุ่มนปช.ที่มาฟังคำพาพากษาต่างมีสีหน้าเศร้า อย่างเห็นได้ชัด

ลุ้นวันนี้ ศาลฎีกาตัดสินคดี นปช. บุกบ้าน “ป๋าเปรม”

“ศรีวราห์” สั่ง ตม.ขึ้นแบล็กลิสต์ 12 แกนนำแดง หลังไม่มาฟังคำตัดสินศาล

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ