ปลูกต้นไม้ในบ้านอันตราย เพราะแย่งออกซิเจน จริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้กระแสการปลูกต้นไม้กำลังมาแรง เพราะสร้างความสดชื่นในบ้านให้มีชีวิตชีวาได้ไม่น้อย แต่ก็เกิดคำถามตามว่าสุดท้ายแล้วปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน จะไม่เป็นอันตราย จริงหรือ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฟันธงว่า ความเชื่อที่ว่าปลูกในบ้าน โดยเฉพาะในห้องนอนจะทำให้มีปัญหาเรื่องการหายใจ ไม่จริง เพราะโลกความจริงไม่น่ากลัวขนาดนั้น คาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้นไม้คลายออกมานั้นมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบการนอนร่วมกันของคน 1 คนกับสัตว์เลี้ยง อย่างหมาหรือแมว 1 ตัวนั้นจะเยอะกว่าต้นไม้มาก

อุปกรณ์ปลูกผักในบ้านแบบไม่ง้อแดดและดิน (คลิป)

ฟิลิปปินส์ ผ่านกฏหมายให้นักเรียนปลูกต้นไม้ 10 ต้นก่อนเรียนจบ

 

"ในห้อง หรือในบ้านอยู่อาศัย ยังมีสารเคมีเป็นพิษหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจากเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งสารเหล่านี้ยังสามารถถูกตรึงไว้ในใบไม้ได้ ต้นไม้ไม่ได้เก่งขนาดเครื่องฟอกอากาศ แต่สามารถลดปริมาณของสารเคมีเหล่านั้นได้อีกด้วย การปลูกต้นไม้ในบ้านไม่อันตราย เป็นสิ่งที่เหมาะสม หากเราดูแลให้ดีให้มันมีชีวิตรอด เราก็จะอยู่อย่างมีความสุขกับมันได้"

หากใครที่ยังไม่แน่ใจให้เริ่มด้วยการทดลองปลูกพืชบางชนิดที่อยู่ในจำพวก CAM Plant (Crassulacean Acid Metabolism Plant) หรือ พืชกลางคืน พืชกลุ่มนี้จะสลับกับพืชทั่วไป ด้วยคุณสมบัติดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนได้ดี จึงทำให้หลายคนนิยมนำเอาพืชกลุ่มนี้มาตกแต่งในบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยฟอกอากาศได้ดี ยังช่วยลดความร้อน ทำให้บรรยากาศในบ้านดีขึ้น เพิ่มความผ่อนคลาย และใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ