อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกได้ว่างานเข้าอีกแล้วสำหรับ “ฌอน บูรณะ หิรัญ ”นักพูดชื่อดังที่กำลังเป็นข่าว หลังทำคลิปปลูกป่ากับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุดมีเรื่องร้องเรียนไปที่เพจดัง ว่าเงินบริจาคที่ ฌอน เปิดรับเพื่อช่วยเหลืออาสาดับไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อ้างว่าไม่เคยถึงมือเจ้าหน้าที่เหล่านั้นเลย

“บิ๊กป้อม” ไม่รู้ ทัวร์ลง “ฌอน บูรณะหิรัญ” บอกชมใจดีเป็นเรื่องส่วนบุคคล

เชียงใหม่วิกฤตไฟป่า 571 จุด สลดชาวบ้านช่วยดับไฟเสียชีวิตแล้ว 2 ราย

เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ข้อความระบุว่าทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งเรื่องร้องเรียน ว่าพวกเขาเป็นทีมดับไฟป่าที่รอบพระธาตุดอยสุเทพ ทำงานลาดตะเวนในป่า 7 วัน 24 ชั่วโมง ต้องวิ่งหารองเท้า ถุงเท้า เสื้อส่งเข้าไปในป่า เลื่อยไฟฟ้า เพราะทั้งดอยสุเทพมีเลื่อยแค่ตัวเดียว ได้รับบริจาคจากเถื่อนชาเนล 2 ตัว พี่คนไทยที่นอร์เวย์ 3 ตัว และใช้เงินตัวเองซื้ออีก 2 ตัว

ก่อนหน้านี้มีเนตไอดอลชื่อดัง คือ ฌอน บูรณะหิรัญ เปิดรับบริจาค มีคนแชร์จำนวนมาก แต่ไม่ทราบว่าได้เงินไปเท่าไหร่ เพราะไม่เคยเปิดเผยยอดรับบริจาค ย้ำว่าทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุดไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอน ในข้อความยังระบุอีกว่า พวกเขาน้อยใจที่เอาความเดือดร้อนของคนเชียงใหม่มาเปิดรับเงินบริจาค แต่ถูกเพิกเฉย วิ่งขึ้นลงดอยสุเทพ หนองควาย บ้านปง วันละ 5 - 6 รอบส่งของจากจุดรวมของไปจ่ายให้ทุกจุดสกัดไฟ หลายคนไม่เคยได้รับของจากฌอน เขาจึงเขียนจดหมายเปิดผนึกฝากถึงเพจแหม่มโพธิ์ดำเพราะเคยทวงถามจากเพจของเจ้าตัวแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบ

เมื่อตรวจสอบไปที่ เพจของฌอน บูรณะหิรัญ พบว่าเคยโพสต์ขอรับบริจาคเงินจริง เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 โดยระบุข้อความว่า ผมอยู่ที่นี่ผมได้กลิ่นไฟไหม้ตลอด และตื่นขึ้นมาด้วยอาการปวดหัวผม กับ คนเชียงใหม่นับล้านกำลังจะตาย ..สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำๆมาทุกปี น่าจะเป็น10ปีแล้ว

ผมไปไหนไม่ได้เพราะไวรัส ใครก็ตาม ช่องข่าว... รัฐบาล... เพื่อน ๆ ที่ติดตามผม โปรดช่วยเรากระจายข่าว ช่วยๆ กันนะครับใครโอนแล้ว บอกใต้โพสต์นี้ได้เลยครับ ไม่ต้องโพสต์ภาพสลิป ซึ่งหลังจากที่โพสต์ มีคนกดถูกใจมากกว่า 1 แสน ความคิดเห็น 7พันกว่ารายการ และแชร์อีก 5 หมื่น 7 พันครั้ง  ในโพสต์ที่ตรวจสอบล่าสุดไม่มีระบุเลขที่บัญชี แต่เมื่อดูในช่องคอมเมนต์พบว่า ฌอน เคยแจ้งเปลี่ยนที่อยู่การโอนเงิน ระบุว่า “มีผู้ใหญ่แนะนำให้เปลี่ยนที่บริจาคเป็น เลขบัญชี ฌอน แล้วผมจะไปช่วยซื้อเอง” ซึ่งหลังจากนั้นยังไม่พบการชี้แจงถึงยอดการรับบริจาค และการนำเงินไปซื้อของหรือมอบให้หน่วยงานใด

หลังโพสต์รับบริจาค 1 เดือน วันที่ 1 เมษายน ฌอน โพสต์คลิปวีดิโอความยาวเกือบ 2 นาที ใช้เครื่องดูดฝุ่นสูดอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงอันดับเป็น 1 ของโลก ในคอมเมนต์ ฌอนระบุว่าได้มอบหน้ากากN95และแผ่นกรองสารพิษคุณภาพสูงไว้ให้ถึงมือชาวบ้าน และ การเข้าไปลงมือฝึกการดับไฟที่ บ้านป่าคา อำเภอสะเมิงใต้ จ.เชียงใหม่ มีตัวแทนชาวเผ่าพื้นเมือง "ปกาเกอะญอ" มาพูดคุยเพื่อหาทางออก แต่ไม่ได้ระบุหรือชี้แจงเกี่ยวกับเงินบริจาค

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไปวันนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเข้าไปทวงถามเกี่ยวกับเงินบริจาค แต่ยังไม่มีการชี้แจงจาก ฌอน ขณะเดียวกันทีมข่าวพยายามตามหาเจ้าหน้าที่อาสาดับไฟป่า ที่ร้องเรียนไปที่เพจแหม่มโพธิ์ดำ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร 

ล่าสุด ฌอน ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก ฌอน บูรณะหิรัญ ในภาพมีการนั่งพูดคุยกับตำรวจ ระบุว่าทุกกระบวนมีการตรวจสอบตั้งแต่เดือนที่แล้ว ได้แสดงหลักฐานพร้อมความบรสุทธิ์ใจกับเจ้าหน้าที่ จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรายละเอียด ฌอนได้สรุปยอดบริจาคที่ได้รับจากแฟนเพจช่วยแก้ปัญหาวิกฤติ 2 เรื่อง คือ ไฟป่า กับไวรัส โควิด 19 โดยยอดบริจาคระหว่างวันที่ 30มีนาคม2563 จนถึง 1 พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา มียอดกเงินว่า 875,741.53 บาท

ในโพสต์นี้ ฌอน ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เงินบริจาค มีทั้งหมด 3 ส่วน โดยส่วน 1 และ 2 เป็นเรื่องการลงพื้นที่เรียนรู้สภาพปัญหา และการทำสื่อสร้างกระตระหนักรับรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น  โดยส่วนที่ 3 คือการลงพื้นที่ บริจาคกำลังทรัพย์ ช่วยเหลือเร่งด่วน
เช่นส่งทีมงานไปเป็นอาสาสมัครร่วมกับจิตอาสาในพื้นที่รอบเชียงใหม่ วัดผาลาด , ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่  ส่งตัวแทนบริจาคเป็นสิ่งของตามที่โรงพยาบาลและหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ที่ขอความอนุเคราะห์เข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร  ซึ่งย้ำว่าการจัดซื้ออุปกรณ์และเงินบริจาคทั้งหมด มีใบเสร็จรับเงินถูกต้องซึ่งแนบไปในโพสต์ข้อความนี้ด้วย 


 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ