โคราชฯ พบ "เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบเห็ดประหลาดที่โคราช นักวิชาการ ระบุ เป็นเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ชื่อ "เห็ดดาวดิน"

พบ"เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก

เตือนชาวบ้านระวังเห็ดพิษช่วงฤดูฝน อันตรายถึงชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็ดประหลาด ขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้าน จึงได้เดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่ง ที่บ้านหนองบอน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พบกับนางนางฐิตารีย์ พงศ์วิวัฒนา เจ้าของบ้าน ซึ่งได้พาไปดูบริเวณสวนหลังบ้าน พบว่า มีเห็ดลักษณะประหลาดคล้ายดาว ออกตามดินใต้ต้นไม้อยู่เกือบ 30 ดอก

นางฐิตารีย์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็น(27 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ตนเองได้รดน้ำต้นไม้สวนหลังบ้าน และได้สังเกตเห็นเห็ดเข้าใจว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา จนเมื่อเช้าที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) ได้สังเกตเห็นเห็บบานออกเป็นแฉกรูปดาว เลยสอบถามเพื่อนและได้หาข้อมูลจาก google จึงได้รู้ว่าเป็นเห็ดดาวดินที่หาดูได้ยากเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่จะพบเจอ

แต่เพื่อให้แน่ใจ ตนเองจึงได้ส่งรูปภาพไปให้นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ดูอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเห็ดหายาก ชื่อเห็ดดาวดินจริง

ส่วนมากพบตามพื้นที่ป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และที่ประเทศไทยก็มีน้อยมาก ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทยพบที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

ลักษณะเหมือนกันรูปร่างดอกเห็ด ระยะแรกจะดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตรมีสีเทาดำคล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเขตจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉกตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลมลักษณะคล้ายดาวสวยงามสะดุดตาสำหรับผู้ที่พบเห็น

นางฐิตารีย์ บอกอีกว่า ถ้ามีทางหน่วยงานภาพรัฐบาลหรือหน่วยงานใด สนใจจะเข้ามาสำรวจ และวิจัยเห็ดดาวดินสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 080-4550746

"ส่องเห็ดกลางคืน" อาชีพใหม่สร้างรายได้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ