ไลฟ์โค้ช คืออะไร ? ทำไมจึงได้รับความนิยม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกระแสที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดคำถามว่า ที่หลายคนเรียก ฌอนว่าเป็น Life coach นั้น ถูกต้องหรือไม่ แล้ว Life coach คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และทำไมถึงได้รับความนิยม

คำว่า Life coach คือหนึ่งในธุรกิจที่เป็นจริงเป็นจังในสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1980 โดย โธมัส ลีโอนาร์ด นักวางแผนทางการเงินชาวอเมริกัน ที่ได้สังเกตุว่าบรรดาลูกค้าของเขาต้องการได้รับคำชี้แนะด้านการใช้ชีวิตให้มีความสุขมากกว่าด้านการลงทุนและเงิน เขาจึงผันตัวเองมาศึกษาและพัฒนาศาสตร์ด้าน Life coach จนโด่งดัง

ลือ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ดีล "ฌอน บูรณะหิรัญ" จัดอีเวนต์ ทำคลิปชม "บิ๊กป้อม"

ในส่วนของประเทศไทยนั้น การเข้ามาของ Life Coach เกิดขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว หนึ่งในผู้ที่ทำธุรกิจนี้คือ พจนารถ ซีบังเกิด หรือ โค้ชจิมมี่ ผู้ก่อตั้งสถาบัน Thailand Coaching Academy

เจ้าของสถาบันที่ ระบุว่าเป็นเพียงแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดย International Coach Federation (ICF) บอกกับเราว่า จุดประสงค์ของการเป็น Life Coach คือ การช่วยคนที่มีความสามารถ มีความตั้งใจที่ดี และมีศักยภาพอยู่ในตนเอง พร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า แต่บางครั้งอาจตกอยู่ในสภาวะแวดล้อมหรือสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยให้แสดงศักยภาพและความสามารถที่ดีที่สุดออกมา

Life Coach เป็นธุรกิจใหม่ แต่ไปได้ดีเพราะในโลกแห่งความวุ่นวาย สับสนและไม่แน่นอน หลายคนต้องการคำแนะนำ สิ่งยึดเหนี่ยวหรือคำบอก แต่ที่ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาฟรีๆ เพราะการเข้ามาของคำแนะนำและคำปรึกษาจาก Life Coach ต้องมีค่าใช้จ่าย สำหรับที่นี่ ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 26,500 บาท

นอกจาก Life Coach ที่ต้องผ่านการอบรมอย่างเข้มข้น ใช้เวลาหลายปี เรียนรู้ในศาสตร์แขนงต่างๆแล้ว ความที่ผู้คนสมัยนี้ต้องหาที่ยึดเหนี่ยว คำแนะนำ หรือปลุกพลังบวกในตัว ทำให้มีธุรกิจที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้น เช่น ธุรกิจ Motivator หรือนักสร้างแรงบันดาลใจ ที่มีทั้งรูปแบบ online และ offline ซึ่งค่าใช้จ่ายของการเข้าร่วมหลักสูตรก็ตามแต่ชื่อเสียงของเจ้าของ

แต่ไม่ว่าจะเป็น Life Coach หรือ Motivator คำถามคือ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องพึ่งพาความเห็นหรือคำแนะนำเหล่านี้

หลายคนที่เราได้พูดคุยด้วยจะไม่รู้จัก Life Coach แต่ก็ยอมรับว่าการมีผู้ช่วยระหว่างทางอาจทำให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ขณะที่บางคนก็มองว่าหากตัวเองรู้จักตนเองดีพอก็เพียงพอแล้วที่จะนำตัวเองไปสู่เป้าหมายชีวิตที่ตั้งไว้

การให้คำแนะนำ ชี้แนวทางหรือสร้างแรงบันดาลใจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ตอนนี้มันกลายเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ตามชื่อเสียงและความเชื่อมั่น ทุกวันนี้คนจำนวนไม่น้อยสับสนงุนงงอยู่ในป่าแห่งข้อมูลข่าวสารและการแข่งขันเปรียบเทียบ ไลฟ์โค้ช วางตำแหน่งตัวเองเป็นเหมือนแผนที่หรือป้ายบอกทางติดราคา คนที่ซื้อจะเห็น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะไปตามนั้นได้

กรมการปกครอง ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตรับบริจาคช่วยไฟป่า

“ศรีสุวรรณ” ร้อง สรรพากร สอบบัญชีรับบริจาค “ฌอน”

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

นายอำเภอเชียงใหม่ ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคดับไฟป่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ