เอกชนคาด เศรษฐกิจไทยปีนี้ดิ่งลง ติดลบ 8 เปอร์เซ็นต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ ลงมาเป็น -8.0% ถึง -5.0% เนื่องจาก เศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะหดตัว ส่งออก การท่องเที่ยว ยังมีแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกและโควิด-19 ที่ยังไม่ยุติ

ที่ประชุม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)  เปิดเผยผลการประชุมเดือนกรกฎาคม 2563 ระบุว่า กกร.มีมุมมองที่ระมัดระวังต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยในช่วงข้างหน้า จึงได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ลงมาเป็น -8.0% ถึง -5.0% (จากเดิม -5.0% ถึง -3.0%)

3 ภาคเอกชน คาดเศรษฐกิจไทยหดตัว -5% ถึง -3% ชี้ ภาคธุรกิจต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะฟื้น

ขณะที่ปรับลดกรอบประมาณการการส่งออกมาเป็น -10.0% ถึง -7.0% (จากเดิม -10.0% ถึง -5.0%) และปรับลดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมาที่ -1.5% ถึง -1.0% (จากเดิม -1.5% ถึง 0.0%) เช่นเดียวกับที่ทั้ง IMF และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ลงมาที่ -7.7% และ -8.1% ตามลำดับ 

แบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ต่อปี หั่นจีดีพีเหลือ ติดลบ 8.1%

การปรับปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 เป็นผลมาจาก ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน 2563 แม้ภาครัฐทยอยคลายล็อกให้กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาเปิดดำเนินการแต่...

“บิ๊กตู่” คาด เศรษฐกิจจะฟื้นตัว หลังโควิด-19 ยุติลง

"เครื่องชี้เศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะหดตัว จากกำลังซื้อที่อ่อนแอของครัวเรือนและภาคธุรกิจ ส่งผลต่อบรรยากาศการใช้จ่ายภายในประเทศ ขณะเดียวกัน การส่งออกและการท่องเที่ยวยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยและสถานการณ์โควิดในต่างประเทศที่ยังไม่ยุติ ทิศทางดังกล่าว คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2563 หดตัวลงลึกสู่อัตราเลขสองหลัก"

สำรวจแนวโน้มครึ่งปีหลังพบว่า...

ช่วงครึ่งปีหลัง แนวโน้มเศรษฐกิจยังเผชิญความไม่แน่นอนสูง จากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ในบางประเทศที่ยังรุนแรง ซึ่งจะทำให้การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของไทยคงเกิดขึ้นอย่างจำกัด ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ในขณะที่ แรงฉุดจากเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และประเทศอื่นๆ ตลอดจนเงินบาทที่แข็งค่า อาจยังกดดันการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะหมวดสินค้าไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพ

มาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 มีผล?

ส่วนมาตรการเยียวยาผลกระทบจาก โควิด-19 ควบคู่กับแรงขับเคลื่อนจากกลไกภาครัฐผ่านการอนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จะเข้ามาช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี ทยอยฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด

อย่างไรก็ตาม การกลับสู่ภาวะปกติก่อน โควิด-19 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจคงต้องใช้เวลา และจำเป็นต้องอาศัยการดำเนินนโยบายการเงินและการคลังที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง

"สมคิด" เปรียบไทยเจอพายุ ยก "สิงคโปร์" ยุบสภา เปลี่ยนรัฐบาลเพื่อกู้เศรษฐกิจ

ภาคเอกชนยังห่วงค่าเงินบาทแข็งค่า

นอกจากการ ทบทวนกรอบประมาณการในปี 2563 แล้ว ที่ประชุม กกร. มีความเป็นห่วงเรื่องเงินบาทที่แข็งค่าในอัตราที่เร็วกว่าสกุลเงินภูมิภาคในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และยังมีความเป็นไปได้ที่ เงินบาทจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีกในระยะข้างหน้า จากเงินดอลลาร์ฯที่อยู่ภายใต้แรงกดดันจากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อ่อนแอกว่าคาดและการดำเนินนโยบายอัดฉีด QE ของสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ