เปิดเทอมนี้ที่ไม่เหมือนเดิม “New normal” คุมเข้ม ครู-นร. สกัดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศเปิดเทอมวันแรก หลายสิ่ง หลายอย่างไม่เหมือนกับทุกๆ เทอมที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19 หนึ่งในนั้นคือโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก กทม. คุมเข้มทั้งครู นักเรียน ตั้งแต่หน้ารั้วโรงเรียน

รมว.ศธ. ย้ำความปลอดภัยของสถานศึกษาทั่วประเทศ จัดการเรียนการสอนแบบ New Normal รับเปิดเทอมวันแรก

เปิดเทอมวันแรก New Normal ลงทะเบียนไทยชนะ โรงอาหารแบบเว้นระยะห่างทางสังคม

บรรยากาศเปิดเทอมวันแรก หลายสิ่ง หลายอย่างไม่เหมือนกับทุกๆ เทอมที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19...

Posted by PPTV HD 36 on Wednesday, July 1, 2020

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดเทอมวันแรก ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนนักเรียนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เดินมาทางโรงเรียน  โดยทางโรงเรียนมีการตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ด้วยเครื่องสแกนใบหน้า (Face Scan) และให้ กดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าพื้นที่ของโรงเรียน 

ขณะที่ช่วงเวลาเคารพธงชาติ และสวดมนต์ จะให้นักเรียนทำกิจกรรมอยู่ภายในห้องเรียน โดยมี การเว้นระยะห่างโต๊ะเว้นโต๊ะ หรือเว้นที่นั่ง

นายโอภาส ธิราศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายปกครอง โรงเรียนอัสสัมชัญ กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้เตรียมมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ได้ผลเต็ม 100% เท่าที่จะทำได้ เพราะเพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ และโรงเรียนยังไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้ จึงต้องเตรียมมาตรการให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องของอาคารสถานที่ ทุกอย่างจะต้องสะอาด ปลอดภัย ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการคัดกรองก่อนเข้าโรงเรียน จะมีระบบสแกนใบหน้า ซึ่งเป็นการสแกนการมาโรงเรียนของนักเรียน พร้อมตรวจอุณหภูมิร่างกาย หากเด็กมีไข้ขึ้นสูงจะถูกนำตัวไปพักที่ห้อง เพื่อสังเกตอาการโดยพยาบาลของโรงเรียน

“ถ้าเด็กมีไข้ จะดำเนินการตามมาตรการของกองควบคุมโรค คือ เอามานั่งดูสังเกตอาการแล้วเขียนประวัติ เช็กประวัติย้อนหลัง แล้วถ้ามีอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะมีเชื้อโคโรน่า 2019 ก็จะแจ้งไปทางศูนย์บริการสาธารณสุข 23 สี่พระยา ก็จะจัดรถมารับ และแจ้งผู้ปกครองว่าจะไปโรงพยาบาลไหน โดยที่จะไม่ให้ไปสัมผัสกับผู้ปกครอง ไม่ให้ไปสัมผัสกับแท็กซี่ เพื่อไม่ให้ระบาดออกไป อันนี้คือมาตรการที่เตรียมเอาไว้” นายโอภาส กล่าว

จัดระบบการเรียนการสอนแบบ “ครึ่งนึงอยู่บ้านอีกครึ่งอยู่โรงเรียน”

หัวหน้าฝ่ายปกครอง โรงเรียนอัสสัมชัญ กล่าวต่อว่า กระบวนการเรียนของนักเรียนนั้น จะแบ่งนักเรียนออกเป็นครึ่งหนึ่ง โดยให้มาเรียนที่โรงเรียนครึ่งหนึ่ง และเรียนอยู่ที่บ้านครึ่งหนึ่ง โดยจะเรียนไปพร้อมกับนักเรียนในห้องผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทำวิจัยสอบถามผู้ปกครอง และนักเรียน ผลตอบรับออกมาอยู่ในเกณฑ์ดีกว่า 80% ทั้งเรื่องของ เนื้อหาที่เรียน การฟัง การเรียนรู้ การเรียน และคุณครู

ขณะที่ส่วนการรับประทานอาการกลางวัน นายโอภาส ระบุว่า การซื้ออาหารจะใช้แอปพลิชั่นของทางโรงเรียนชื่อ School Bright ให้นักเรียนเติมเงินเข้าระบบ แล้วนำไปซื้ออาการ เพื่อลดการสัมผัสเงินสด สะดวก และคล่องตัว

เสียงตอบรับจากเด็กนักเรียนยุค โควิด-19

ด้าน ด.ช.ปฏิภาณ ตันติสัจจธรรม อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 เปิดเผยว่า ก่อนมาโรงเรียนได้เตรียมหน้ากากอนามัย และเตรียมหน้ากากสำรองนำใส่ไว้ในกระเป๋า รวมถึง เจลแอลกอออร์ หรือ สเปรย์แอลกอออร์ล้างมือ เนื่องจากทางโรงเรียนได้แจ้งล่วงหน้าแล้วว่าให้นักเรียนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้ามาโรงเรียรทุกครั้ง และให้เว้นระยะห่างตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ยังรู้สึกแปลก  ๆ ไม่ค่อยชิน คาดว่าต้องใช้เวลาปรับตัวสักระยะ

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ในห้องยังมีปัญหาเรื่องของการสลับวันมาเรียน ด้วยเลขที่คู่ กับเลขที่คี่ เนื่องจากไม่ได้เจอเพื่อนสนิท และเพื่อนที่พูดคุยกันประจำ แต่ก็สามารถแก้ได้ด้วยการพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชั่น โดยส่วนตัวรู้สึกพอใจ หากมาตรการของโรงเรียนสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียนได้

“การเรื่องออนไลน์ก็มีปัญหาบ้าง บางครั้งงานเราไม่เข้าใจ ถามได้ แต่บางทีเหมือนว่า เราไม่สามารถอธิบายด้วยการพิมพ์ได้ แต่ว่าอธิบายด้วยคำพูดได้ คิดว่าน่าจะละเอียด และก็ตรงจุดมากกว่า การเรียนออนไลน์นักเรียนระดับมัธยมศึกษาไม่น่าเป็นปัญหาอะไร แต่สำหรับเด็กประถมยังมีวุฒิภาวะไม่ได้เยอะมาก หรือไม่ได้มีสมาธิจดจ่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนาน ๆ ก็ควรมีผู้ปกครอง ดูแลอยู่ข้าง ๆ ถ้าเป็นไปได้”  นักเรียนชั้น ม.3 กล่าว

เปิดเทอมนี้ที่ไม่เหมือนเดิมสร้างรูปแบบใหม่ให้กับการใช้ชีวิตในโรงเรียนของเด็กๆ เป็น ชีวิตวิถีใหม่ ที่ต้องปรับตัวท่ามกลางโรคระบาดที่ยังไม่รู้ว่าจะยุติลงเมื่อเมื่อใด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ