ชาวบ้านโอดให้รัฐเร่งเข้าดูแล หลังราคาหมูพุ่งต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาเนื้อหมูที่จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งขึ้นต่อเนื่องถึงกิโลกรัมละ 170 บาท ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาควบคุมดูแลอย่างเร่งด่วน ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เตรียมขายหมูราคาถูกทั่วประเทศ เริ่มนำร่องวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ที่จังหวัดชลบุรี

ก.พาณิชย์ จ่อคุมส่งออก แก้ปัญหาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ10ปี

ร้านอาหารโอดหมูแพง จ่อปรับขึ้นราคา

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาพบว่าราคาเนื้อหมูทั้งปลีกและส่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีการขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดมีราคาสูงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา จากการสำรวจที่ตลาดเมืองใหม่ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งวัตถุดิบในการปรุงอาหาร พบว่าตามเขียงหมู มีการขยับราคาขึ้นเล็กน้อย โดยหมูเนื้อแดงยังจำหน่ายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 130-150 บาท

อย่างไรก็ตาม พบว่า ตามตลาดสดย่านชุมชนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ ราคาเนื้อหมูจำหน่ายปลีกเริ่มมีการขยับราคามาอยู่ที่กิโลกรัมละ 170 บาทมาได้พักใหญ่แล้ว เนื่องจากราคาจากหน้าโรงเชือดก็มีการขยับราคาขึ้นสูง ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกต้องมีการปรับราคาขึ้นด้วย ทำให้ประชาชนระดับรากหญ้าที่ต้องแยกรับภาระค่าครองชีพหลายอย่างที่สูงขึ้น และสถานการณ์ทางด้านการเงิน และงานก็ไม่ค่อยจะดีนัก จึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพานิชย์ กรมปศุสัตว์ เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อควบคุมราคาให้ลดลงมาอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพประชาชน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาสุกรหน้าฟาร์มอยู่ที่ 78-79 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับราคาที่เกษตรกรทั่วประเทศยืนหยัดให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ดูแลราคาหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาท ทำให้ราคาขายหมูหน้าเขียงไม่เกิน 160 บาทต่อกิโลกรัม ยืนยันว่าปริมาณหมูมีเพียงพอกับการบริโภคในประเทศ ผู้บริโภคไม่ต้องกังวล การปรับราคานี้สะท้อนกลไกตลาดที่แท้จริง นับว่าเป็นราคาที่เหมาะสม นอกจากนี้ สมาคมฯได้ผนึกกำลังกับสมาชิก จัดกิจกรรมจำหน่ายหมูสดลดค่าครองชีพประชาชนทั่วไทย ส่งตรงจากฟาร์มถึงมือผู้บริโภคไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง นำร่องที่จังหวัดชลบุรีก่อนเป็นที่แรก ในวันที่ 21 กรกฎาคม และขายพร้อมกันทุกภูมิภาค วันที่ 7 สิงหาคม 2563

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ