หมอวินิจฉัยเจอเนื้องอกในมดลูก แต่ผ่ากลับไม่เจอ สุดท้ายเย็บปิดแผลไม่ผ่าต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สืบเนื่องจากกรณีญาติของคนไข้รายหนึ่ง ติดใจสาเหตุการผ่าตัดของหมอที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่วินิจฉัยอาการของหญิง วัย 54 ปี ว่าเจอเนื้องอกในมดลูก และได้ทำการผ่าตัด ไปเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่า ขณะทำการผ่าตัด กลับไม่พบเนื้องอกมดลูกตามที่วินิจฉัย จึงได้ทำการเย็บแผลให้คนไข้ จนสร้างความสงสัย และติดใจในการรักษาดังกล่าวเป็นอย่างมาก

  

ชื่มชม แพทย์บึงกาฬผ่าตัด "เนื้องอกรังไข่" หนัก 10 กก. สำเร็จ

ล่าสุด นายแพทย์นรุตม์ นิวัฒนกาญจนา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.วิเชียรบุรี พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ได้เปิดห้องประชุม เพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยมีฝ่ายญาติของคนไข้ นำโดย บุตรสาว ญาติ และ ตัวคนไข้หญิงวัย 54 ปี เข้าร่วมรับฟังการชี้แจง

ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ผู้ป่วยมีประวัติเนื้องอกมดลูก เคยรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช และไม่ได้ไปตรวจตามนัด ต่อมามีอาการจุกแน่นท้อง ปวดท้อง ปัสสาวะบ่อย จึงไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลศรีเทพ และต่อมาได้มาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรี เนื่องจากมีความพร้อมในเครื่องมือและการรักษา

โดยแพทย์โรงพยาบาลวิเชียรบุรี ได้ทำการอัลตราซาวด์พบก้อนเนื้องอก ขนาด 5x5 ซม. จึงแนะนำว่า จะนัดรักษาก่อน เพราะก้อนเนื้อยังมีขนาดเล็ก แต่ผู้ป่วยยืนยันว่า มีอาการปวดท้องน้อยบ่อยๆ กินยาก็ไม่หายปวด ก็เลยให้ทางเลือกว่า จะผ่าตัดเอามดลูกและรังไข่ออก ซึ่งทางคนไข้ก็ยินยอมผ่าตัด จนเมื่อวันที่ 16 กค.63ที่ผ่านมา ได้ทำการผ่าตัด เมื่อเปิดปากแผลคนไข้ กลับพบว่ามดลูกยังคงขนาดปกติ และไม่มีก้อนเนื้องอก ซึ่งดูแล้วไม่ใช่สาเหตุการปวดท้อง จึงพิจารณาถึงความปลอดภัยคนไข้ โดยตัดสินใจไม่ผ่าตัดต่อ เพื่อเอามดลูกและรังไข่ออก และเย็บปิดปากแผล

ส่วนสาเหตุที่อัลตราซาวแล้วพบก้อนคล้ายเนื้องอก อาจเกิดจากข้อผิดพลาดของเครื่องมือแสดงผลของภาพก้อนชั้นไขมันหน้าท้องคนไข้ที่หนา จนมองคล้ายภาพก้อนเนื้องอก จนเกิดการเข้าใจผิด ระหว่างญาติคนไข้กับทีมแพทย์ ว่าวินิจฉัยเจอก้อนเนื้องอก แล้วผ่าไม่เจอดังกล่าว

และในขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลวิเชียรบุรี ก็ได้เตรียมทำเรื่องเสนอเงินเยียวยา ตามมาตรา 41 (สี่-หนึ่ง)เพื่อชดเชยรายได้ให้แก่คนไข้หญิงวัย 54 ปีรายนี้ พร้อมทั้งจะได้ทำการดูแลรักษา ให้ตามขั้นตอน จนกว่าจะกลับมาใช้ชีวิต ทำงานได้ตามปกติเช่นเดิม

เบื้องต้น หลังจากรับฟังคำชี้แจง และทางโรงพยาบาลแสดงความรับผิดชอบ แล้วนั้น ทำให้ทางบุตรสาว และญาติฝ่ายคนไข้ ต่างรู้สึกพอใจ และไม่ติดใจสาเหตุใด ๆ ต่อกัน


หมอโพสต์เตือน สาวปวดท้องน้อย ซื้อยากินเอง ติดเชื้อที่รังไข่ ค่าผ่าตัดสูง 5 แสนบาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ