เวียดนามรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังผ่านมานานถึงครึ่งปีนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด เวียดนามรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรก

วันนี้ (31 ก.ค.) เวียดนามรายงานการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรก โดยสำนักข่าวเวียดนาม (VNA) ระบุว่า ผู้เสียชีวิตคือผู้ป่วยรายที่ 428 เป็นชายอายุ 70 ปี ชาวฮอยอัน (Hoi An) ติดเชื้อมาจากการระบาดระลอกใหม่ในดานัง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 ก.ค. 63

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าชายผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปที่ไหนมาบ้างในดานัง และมีบุคคลใดบ้างที่เขาใกล้ชิดด้วย

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถรับมือโควิด-19 ได้ดี โดยตลอดครึ่งปีที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อสะสมไม่ถึง 500 ราย กระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดการระบาดระลอกสองในเมืองดานัง ครั้งแรกมีผู้ติดเชื้อเพียง 4 ราย ก่อนแพร่กระจายไปอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 45 ราย ถือว่ามากที่สุดนับแต่มีการระบาด รวมแล้วมีเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในดานังทั้งสิ้น 93 ราย

สถานการณ์ในดานังล่าสุดมีการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 1,000 คนลงพื้นที่ เพื่อสกัดและควบคุมการระบาดของโควิด-19 และพยายามป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในประเทศที่ได้ชื่อว่ารับมือโควิด-19 ได้ดีแห่งหนึ่งของโลกเลวร้ายไปกว่านี้

ทีมลงพื้นที่ชุดนี้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข 65 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ช่วยต่อสู้กับโควิด-19 ในพื้นที่อื่น ๆ ของเวียดนาม และเจ้าหน้าที่ในดานังกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงเพื่อลดภาระในโรงพยาบาลรัฐของเมือง ซึ่งมี 4 แห่งที่ต้องล็อกดาวน์จากการระบาดในดานัง

เวียดนามยังเร่งตรวจหาโควิด-19 ในประชาชนจำนวนมากในกรุงฮานอย พร้อมออกคำสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่ม และเรียกร้องให้นักเดินทางในประเทศหลายหมื่นคนรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือทั้งหมดของประชากร 95 ล้านคน กระตุ้นให้ทุกคนที่เดินทางไปยังดานังในช่วงเดือนกรกฎาคมออกมาแสดงตัวและเข้ารับการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ

เฉพาะที่กรุงฮานอยเริ่มมีการทดสอบประชาชน 21,063 คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากดานัง เนื่องจากช่วงเดือนที่ผ่านมาข้อจำกัดต่าง ๆ ในเวียดนามได้ผ่อนคลายลง

ขณะที่โฮจิมินห์ซิตี้ก็ประกาศปิดสถานบันเทิง และห้ามประชาชนรวมกลุ่มเกิน 2 คน หลังพบว่าประชาชน 2 คนจาก 18,000 คนที่เพิ่งกลับจากดานังและรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีผลออกมาเป็นบวก

ปัจจุบัน เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 509 ราย เสียชีวิต 1 ราย

เวียดนามพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 45 ราย สูงที่สุดนับแต่เกิดวิกฤต

เวียดนามพบผู้ป่วยโควิด-19 อีก 9 ราย เชื่อมโยงกับการระบาดในดานัง

เรียบเรียงจาก BBC, Channel News Asia, Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ