น้ำอัดลมใส่เกลือแก้อาการท้องเสียได้ จริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งความเชื่อที่อยู่คู่คนไทยมานาน ว่ากันว่า หากเกิดอาการท้องเสียให้ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ จะช่วยแก้อาการท้องเสียได้ แต่ก็มีบางคนออกมาบอกว่า น้ำอัดลมใส่เกลือไม่ได้ช่วยให้ทำให้อาการท้องเสียดีขึ้นอย่างที่คิด ความจริงคืออะไร

นพ.สิริพงษ์  โสภิตภักดีพงษ์ อายุรศาสตร์โรคทางเดินอาหารเเละตับ โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 กล่าวว่า น้ำอัดลมใส่เกลือใช้ทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกายไม่ได้ แต่ช่วยเบื้องต้นได้ เพราะผงเกลือแร่ทางการแพทย์ คำนวนมาให้ร่างกายนำไปใช้ได้รวดเร็วที่สุด น้ำอัดลมชนิดอื่นเมื่อนำผสมเกลือ จะได้เรื่องของน้ำกับเกลือแร่ และน้ำตาลบางส่วน การดูดซึมสู้งผงเกลือแร่ทางการแพทย์ไม่ได้

ระวัง !! 10 เมนูอาหารฉลองปีใหม่ ต้นเหตุโรคอุจจาระร่วง

"น้ำอัดลมยังมีข้อเสีย เพราะอัดแก๊ส อาจทำให้ลำไส้ปั่นป่วน มีลม ถ่ายกระปริบกระปรอยเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งหากมีอาการท้องเสียไม่มากสามารถซื้อยารับประทานเองได้ แต่ถ้าหากอาการรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน กินอาหารไม่ได้เลย ไข้สูง ถ่ายเป็นมูกเลือดก็ควรมาให้แพทย์ตรวจ ช่วงนี้หลายคนมีอาการท้องเสีย ฉะนั้นการกินอาหารต้องสะอาดในตัวอาหารเองและช้อนส้อม ภาชนะที่ใส่"

ฉะนั้น ความเชื่อที่ว่า การดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือจะช่วยการแก้อาการท้องเสียได้ จึงไม่เป็นความจริง การดื่มน้ำอัดลมใสหวานซาบซ่าใส่เกลือ แทนผงเกลือแร่ เป็นวิธีที่ไม่แนะนำ วิธีที่ดีที่สุดคือการดื่มผงเกลือแร่ผสมน้ำสะอาด โอ อาร์ เอส จิบเรื่อย ๆ เพื่อชดเชยเกลือแร่ที่เสียไปนั่นเอง

กินเผ็ด ต้องระวัง โรคที่มาจากการกินอาหารรสจัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ