นายกฯ ยอมรับ โควิด-19 ทำเศรษฐกิจไทยซบเซานาน 2 ปี จีดีพีติดลบ 10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับ การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยซบเซา จีดีพี อาจติดลบ 10% ยืนยันจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาดีเหมือนตอนเข้ามารับตำแหน่งปี 2557

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรัว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยในงาน ปาฐกถาพิเศษ"พลิกฟื้นประเทศไทย: ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง" ในตอนหนึ่งได้กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยอาจซบเซายาวถึง 2 ปีจากผลกระทบโควิด -19 ซึ่งตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2557 อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยดีขึ้นตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ จากขยายตัวเพียง 1.0% เริ่มฟื้นขึ้นมาเป็น 3.1% ในปี 2558 และ 3.4% ในปี 2559 ต่อจากนั้นก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด่วน !! โปรดเกล้าฯ ครม. "ประยุทธ์ 2/2"

แต่ในปีนี้ ต้องยอมรับว่าไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลกต้องพบกับวิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน แต่สำคัญที่สุดนั่นคือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ทั่วโลก แต่ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยอาจจะติดลบไม่เกิน 10% ขณะที่ต่างประเทศติดลบไปถึง 10-20% แล้ว แต่ในอนาคตอัตราการติดลบของไทยอาจจะเพิ่มสูงขึ้นก็ได้ ซึ่งภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของไทยอาจจะยาวนานไปถึง 2 ปี กว่าที่ทุกอย่างจะฟื้นฟูกลับมาเข้มแข็งได้เหมือนภาวะปกติ

ดังนั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมมือ ร่วมใจ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้ประเทศไทยฟื้นตัวจากผลกระทบนี้และมีเศรษฐกิจที่มั่นคงต่อไป และทางรอดคือทุกคนต้องร่วมมือ ลดขัดแย้ง นำพาประเทศผ่านวิกฤต

รัฐบาลกู้อีก 4.65 หมื่นล้านบาท จาก ธนาคารพัฒนาเอเชีย สู้โควิด-19

ขณะเดียวกันได้พูดถึง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม จากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวังสำหรับการดำเนินงานภายใต้แผนงานหรือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนและพัฒนากิจกรรมที่จะเป็นแรงส่งในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

คนแห่ขายทอง หลังราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ