ชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลประท้วงปิดถนน เหตุรัฐไม่ควบคุมสถานการณ์โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชนพื้นเมืองบราซิลประท้วงรัฐบาล ปล่อยปละละเลยจนทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดในชนเผ่า และมีผู้เสียชีวิต เชื่อเกิดจากแรงงานผิดกฎหมายที่รัฐไม่จัดการเป็นคนเข้ามาแพร่เชื้อในพื้นที่

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ชนเผ่าพื้นเมืองคายาโป (Kayapó) ในบราซิล ได้ออกมาปิดกั้นถนนเพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่มีมาตรการช่วยเหลือและปกป้องชนเผ่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้สูงอายุหลายคนในเผ่าไปแล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 ส.ค. 63

หัวหน้าเผ่าพื้นเมืองของป่าแอมะซอนเสียชีวิตจาก โควิด-19

โดยหนึ่งในความสูญเสียของชนเป่าคายาโปคือ ไปยาคาน (Payakan) หนึ่งในผู้อาวุโสวัย 66 ปีของชนเผ่า เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่พยายามต่อสู้กับรัฐบาลและกลุ่มทุนที่ต้องการรุกล้ำพื้นที่ป่าแอมะซอน

ชนเผ่าคายาโปออกมาประท้วงโดยทาสีตามร่างกายอย่างนักรบโบราณ และสวมผ้าโพกศีรษะประดับขนนก ใช้ยางรถยนต์และไม้เพื่อปิดกั้นรถบรรทุกที่บรรทุกข้าวโพดมาตามทางหลวงสาย BR-163 ซึ่งเป็นถนนสายหลักในการขนส่งธัญพืชไปยังเมืองท่าเพื่อการส่งออก

พวกเขายังประท้วงต่อต้านการสร้างทางรถไฟเฟร์โฮเกรา (Ferrogrão) ซึ่งจะตัดผ่านส่วนหนึ่งของป่าแอมะซอน เชื่อมระหว่างรัฐมาโต กรอสโซ (Mato Grosso) แหล่งผลิตธัญพืชสำคัญของประเทศ กับท่าเรือส่งสินค้าไปต่างประเทศ

ตำรวจทางหลวงของบราซิลแนะนำให้รถบรรทุกธัญพืชที่จะมุ่งหน้าไปยังท่าเรือมิริชิตูบา (Miritituba) ในรัฐปารา (Pará) หยุดการเดินทางชั่วคราวเนื่องจากการประท้วง

ผู้ประท้วงเปิดเผยว่า รัฐบาลไม่ได้เข้ามาปรึกษาหรือทำประชาพิจารณ์กับชนเผ่าคายาโปเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟตัดผ่านป่า เพื่อสร้างเส้นทางคมนาคมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทางรถไฟจะวิ่งขนานกับทางหลวง BR-163

ชาวคายาโปซึ่งอาศัยอยู่ในเขตสงวนชนพื้นเมือง Menkragnoti e Baú ที่อยู่ติดกับบริเวณดังกล่าว อ้างว่า ถนนดังกล่าวได้นำความเจ็บป่วยมาสู่หมู่บ้านของพวกเขาและต้องการเงินค่าชดเชย

ชนเผ่าคายาโปอาศัยอยู่ในเขตอนุรักษ์ 2 แห่ง คือ ที่ Bau และ Menkragnoti ซึ่งมีพื้นที่รวมกันราว 65,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีพื้นที่ใหญ่กว่าประเทศโครเอเชีย

จากประชากร 1,600 คนใน 12 หมู่บ้านของพวกเขา มีราว 400 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตแล้ว 4 ราย เชื่อกันว่าไวรัสโควิด-19 ได้เข้ามาในภูมิภาคนีผ่านแรงงานเหมืองผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาในพื้นที่

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการรุกล้ำดังกล่าวของแรงงานเหมืองและการตัดไม้ทำลายป่าในแอมะซอน

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ