โล่งอก!! สธ. ยัน ผลตรวจผู้ใกล้ชิดชายมาเลย์ ไม่พบเชื้อ โควิด-19 ย้ำ ยังไม่มีหลักฐานติดเชื้อในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค ยันผลตรวจผู้ใกล้ชิดชายชาวมาเลเซีย ไม่พบเชื้อ โควิด-19 ย้ำ ยังไม่มีหลักฐานชายมาเลย์ ติดเชื้อในไทย พร้อมประสานมาเลเซีย สอบสวนโรคเพิ่มเติมอีกครั้ง

วันที่ 19 ส.ค. 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีที่มีชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลังเดินทางกลับจากไทย นั้น สำหรับความคืบหน้าในประเทศไทย ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ทำการสอบสวนและค้นหาผู้ที่อาจจะเคยใกล้ชิดในที่พักของชาวมาเลเซียรายนี้ โดยได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค โควิด- 19 จำนวน 10 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจเพื่อนของชายชาวมาเลเซีย เป็นคนไทย เพศหญิง อายุ 36 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งได้พบปะกันในช่วงก่อนเดินทางกลับ

ด่วน! สธ.เปิดข้อมูลคอนโด เที่ยวบิน ที่ทัวร์ แฟนสาว 'หนุ่มมาเลย์ติดโควิด' ลุ้นผลพรุ่งนี้

หลังจากนั้นได้เดินทางไปจ.เชียงใหม่ ในวันที่ 17 ส.ค. จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ โควิด-19 เช่นกัน  ดังนั้น จากการตรวจผู้ใกล้ชิดในช่วง 14 วันก่อนที่จะมีรายงานว่าตรวจพบเชื้อ ยังไม่พบผู้ใดติดเชื้อ ขณะนี้จึงยังไม่มีหลักฐานว่าชายชาวมาเลเซียรายนี้ติดเชื้อภายหลังกลับจากประเทศไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะได้มีการประสานไปยังมาเลเซียเพื่อขอรายละเอียดการตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจหรือสอบสวนเพิ่มเติม ตลอดจนข้อมูลอื่นโดยละเอียดต่อไป

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรค ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (International Health Regulations : IHR 2005) ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศที่มีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

สธ. เร่งติดตาม ปมชาวมาเลย์ติด โควิด-19 หลังกลับจากไทย

สธ.ลงพื้น คอนโดฯในกทม. เร่ง สอบสวน-ค้นหาผู้สัมผัส ชายมาเลย์ ติด โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ