ธนาคารโลกเตือนโควิด-19 ทำคนจนยิ่งกว่าเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้ว ที่โลกของเราเจอกับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 22 ล้านคนและการปิดเมืองและการหยุดชะงักของกิจกรรมต่างๆ ทำให้เกือบทุกประเทศเผชิญกับปัญหาสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ล่าสุด ธนาคารโลก หรือ World Bank ได้ออกมาเตือนแล้วว่า ‘ภาวะเศรษฐกิจถดถอย’ อาจเพิ่มความรุนแรงกลายเป็น ‘ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ’ เพราะโควิด-19

ครึ่งปี 63 โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก!

โควิด-19 ฉุดหุ้นไทยดิ่งกว่า 100 จุด หลังเซอร์กิตเบรกเกอร์ 30 นาที

เดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Guardian ว่า ประเทศยากจนคือประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษบกิจเพราะโควิด-19 มากที่สุด ภายในเดือนหน้า คนอีกกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก จะต้องเผชิญกับความยากจนเพราะวิกฤตโควิด-19 ทำให้อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ที่จะตามมาก็คือปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะในประเทศยากจนหรือประเทศที่กำลังพัฒนา เพราะประเทศเหล่านี้มีความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่สูงอยู่แล้ว และวิกฤตโรคระบาดจะทำให้คนจนในประเทศเหล่านี้ ยากจนมากกว่าเดิม

ขณะนี้ธนาคารโลกได้เริ่มเสนอแผนบรรเทาหนี้ให้แก่นานาประเทศ เนื่องจากมองว่า ‘ภาวะเศรษฐกิจถดถอย’ ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ กำลังเปลี่ยนเป็น ‘ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ’ โดยในทางเศรษฐกิจนั้น ‘ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ’ นั้นรุนแรงกว่า ‘ภาวะเศรษฐกิจถดถอย’ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำคือ การที่วงจรธุรกิจอยู่ในช่วงภาวะตกต่ำ มีการผลิตและจ้างงานน้อยลง ที่ทำให้รายได้ต่อครัวเรือนลดลง และส่งผลต่อการลงทุนและการจับจ่ายในตลาดเศรษฐกิจ

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือ การที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง มีการผลิตและการจ้างงานน้อยลงมากกว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ การทำการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศลดลงอย่างมาก

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่โลกเคยเจอคือ ช่วงปี 1930 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เริ่มจากการตกของตลาดหุ้นอย่างรุนแรง จากนั้นก็ลามมาถึงภาคธุรกิจ GDP ทั่วโลกตกลงถึง 15 % คนจำนวนมากว่างงาน ในสหรัฐการว่างงานคือ 1 ใน 5 ของประชากร  ในปีเดียวกัน สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับพายุฝุ่น Dust Bowl ซึ่งเป็นพายุฝุ่นรุนแรงที่ทำลายพื้นที่เกษตรทางตะวันตกของประเทศ เกษตรกรหลายพันคนจึงตัดสินใจอพยพไปแคลิฟอร์เนียเพื่อหางาน

เมื่อทั่วโลกต้องเผชิญกับการว่างงาน ก็ลามมาถึงการทำมาค้าขาย กำลังการซื้อหด ผู้คนไม่มีเงินใช้จ่าย ธุรกิจชะงักผู้คนจำนวนมาก อดอยาก โดยเฉพาะในประเทศยากจนกว่าจะฟื้นใช้เวลาถึง 3 ปี ในช่วงนั้น Great Depression ส่งผลกระทบไปทั่วโลกรวมถึงที่ไทยและเมื่อสองเดือนที่แล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ออกมาเตือนว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจทั่วโลกเพราะโควิด-19 ในครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ Great Depression เมื่อ 90 ปีที่แล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ