สังเกตความต่าง “สูญเสียการรับกลิ่น” ในผู้ป่วยโควิด-19 กับไข้หวัดทั่วไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยศึกษาพบวิธีสังเกตความต่างอาการไม่รู้กลิ่นในผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อเทียบกับผู้ที่เป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

นักวิจัยชาวยุโรปที่ได้ศึกษาประสบการณ์ของผู้ป่วยโควิด-19 กล่าวว่า การ “สูญเสียการรับกลิ่น” ที่เป็นอาการหนึ่งของการติดเชื้อโควิด-19 นั้น มีลักษณะเฉพาะและแตกต่างจากคนที่เป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่

มนุษย์ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งได้ “ในทางทฤษฎี”

นักวิจัยเผยการศึกษาใหม่ โอกาสติดโควิด-19 บนเครื่องบินมีไม่มาก

ผู้ป่วยโควิด-19 โดยปกติจะไม่มีอาการคัดจมูกหรือน้ำมูกไหล คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคโควิด-19 ยังคงสามารถหายใจได้อย่างสะดวก นั่นทำให้อาจพออนุมานได้ว่า การไม่รับรู้กลิ่นในผู้ป่วยโควิด-19 ต่างจากผู้ป่วยเป็นไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ตรงที่หากเป็นอย่างหลัง มักมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล

อีกอาการหนึ่งที่โควิด-19 แตกต่างจากไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ทั่วไปคือการ “สูญเสียการรับรส”

นักวิจัยเขียนในวารสาร Rhinology ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่สูญเสียการรับรสไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่างรสขมหรือรสหวานได้ ซึ่งการไม่รับรู้รสของผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ได้เกิดจากการไม่รับรู้กลิ่น แต่ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่าเป็นเพราะไวรัสส่งผลกระทบต่อเซลล์ประสาทที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการรับกลิ่นและรส

ศ.คาร์ล ฟิลพอตต์ (Carl Philpott) จากมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย ได้ทำการทดสอบการรับกลิ่นและรสในอาสาสมัคร 30 คน โดยเป็นผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 10 คน ป่วยเป็นหวัด 10 คน และคนที่มีสุขภาพแข็งแรงที่ไม่มีอาการเป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ 10 คน

ศ.ฟิลพอตต์ซึ่งทำงานร่วมกับองค์กรการกุศล Fifth Sense ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีความผิดปกติของการรับกลิ่นและรส กล่าวว่า “ดูเหมือนว่าจะมีลักษณะเด่นที่ทำให้ไวรัสโควิด-19 แตกต่างจากไวรัสโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ”

เขาเสริมว่า การรับรู้กลิ่นและรสจะกลับคืนมาภายในไม่กี่สัปดาห์ในคนส่วนใหญ่ที่หายจากไวรัสโควิด-19

 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ