อะไรคือภัยคุกคาม ในทะเลจีนใต้ ที่ต้องมีเรือดำน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันก่อนกองทัพเรือได้ออกมาแถลงชี้แจงเหตุผลถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำอีกครั้ง โดยระบุว่า มีความจำเป็นเพื่อใช้ในการปกป้องความมั่นคง หนึ่งในเหตุผลที่น่าสนใจคือการระบุถึงข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ที่แม้วันนี้จะยังไม่เกิดสงครามการต่อสู้ชัดเจน แต่ทางกองทัพระบุว่ากรณีพิพาทนี้อาจนำไปสู่การปะทะกันของนานาชาติในอนาคต อะไรคือภัยคุกคามในทะเลจีนใต้ตามที่กองทัพเรือกล่าวอ้าง?

เพื่อไทย ฉะ กองทัพเรือ เหมือนเด็กงอแงร้องขอซื้อขนม

หากพิจารณาจากหลักเกณฑ์ของ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล หรือ UNCLOS แล้วจะพบว่า พื้นที่ของทะเลจีนใต้จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศต่างๆ ตามการแบ่งเขตเศรษฐกิจที่ให้พื้นที่ทำประมงไม่เกิน 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งของประเทศนั้นๆ ในขณะที่พื้นที่ตรงกลางที่เกินกว่า 200 ไมล์ทะเลนั้นเป็นน่านน้ำสากล

ที่ผ่านมาจีนพยายามอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ โดยลากเส้นเขตแดนของตนเองที่เรียกว่า เส้นประ 9 เส้น ครอบคลุมพื้นที่ถึงร้อยละ 90 กินพื้นที่ของประเทศอื่นๆ ที่กำหนดตาม UNCLOS โดยระบุว่า เขตแดนนี้เป็นเขตแดนที่ขีดไว้ตั้งแต่อดีต เมื่อเกือบ 80 ปีก่อนในสมัยรัฐบาลก๊กมินตั๋ง ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทขึ้นกับประเทศรอบๆ

สิ่งที่ตามมาคือ เมื่อจีนอ้างเขตแดนทางประวัติศาสตร์ ชาติอื่นๆ จึงทำบ้าง โดยเวียดนามได้ระบุว่า พวกเขาเคยปกครองหมู่เกาะพาราเซลและหมู่เกาะสแปรดลีย์ที่พื้นที่บางส่วนอยู่ในน่านน้ำสากลมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 หรือตั้งแต่สมัยอาณาจักรอยุธยา ในขณะที่ฟิลิปปินส์พยายามอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะสแปรดลีย์

ที่ผ่านมาจีนยังคงมีการกระทำที่บ่งชี้ถึงความพยายามในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด กรณีที่เด่นชัดที่สุดคือการพยายามสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทางการทหารไม่ว่าจะเป็น ฐานทัพเรือ ลานเครื่องบิน คลังเก็บอาวุธ ไปจนถึงแท่นขุดเจาะน้ำมัน บนเกาะธรรมชาติและเกาะเทียมของทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ จีนยังได้เพิ่มกองทัพเรือของตนเข้าไปยังหมู่เกาะสแปรดลีย์ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทกับฟิลิปปินส์ รวมถึงประกาศห้ามชาติอื่นๆ ทำประมงในเขตที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์

นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทางกองทัพเรืออ้างว่า เรือดำน้ำคือความจำเป็น เพราะหากมีการเผชิญหน้าขึ้นมา น่านน้ำบริเวณทะเลจีนใต้ที่ประเทศเราใช้เป็นเส้นทางคมคนาคมและขนส่งสินค้าก็จะได้รับผลกระทบ

นอกเหนือจากเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญอันดับ 2 ของโลกแล้ว ทะเลจีนใต้ยังเป็นแหล่งทรัพยากรมหาศาลด้วย

ใต้ทะเลจีนใต้คือแหล่งน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติมากกว่าแสนล้านบาเรลล์ ซึ่งคิดเป็นปริมาณน้ำมันที่มากกว่าทรัพยากรที่สหรัฐอเมริกามีถึง 20 เท่า โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา โครงการสำรวจน้ำมันในประเทศต่างๆ ล้วนถูกทางการจีนพยายามขัดขวาง ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทนี้ด้วยเพื่อต้องการคานอำนาจจีน

ส่วนไทยเราเองอันที่จริงหากนับตามอาณาเขตของ UNCLOS พื้นที่อ่าวไทยของเราไม่ได้ล้ำเข้าไปในทะเลจีนใต้ แต่ด้วยยุทธศาสตร์ที่ใกล้กับประเทศอื่นๆ ที่มีข้อพิพาท นั่นทำให้มีความเสี่ยงไปด้วยหากเกิดการปะทะขึ้น

คำถามสำคัญก็คือ ท่ามกลางข้อพิพาทนี้ เรือดำน้ำคือทางออกในการปกป้องอธิปไตยจริง หรือมีไว้เพื่อแสดงว่าเราอยู่ข้างใดในวิกฤตกันแน่

อ.จุฬาฯ ชี้ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องทะเลจีนใต้-เพื่อนบ้านไม่ใช่ข้าศึก หลังทร.อ้างซื้อเรือดำน้ำ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ