ยลโฉม “สนามบินเบตง” กลางหุบเขา จ.ยะลา ลุ้นเปิดเชิงพาณิชย์ปลายปี’63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง สนามบินแห่งแรกของ จ.ยะลา ใกล้เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ปลายปี 2563 หลังถูกเลื่อนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

“สกายวอร์กอัยเยอร์เวง” จุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่เบตง เสร็จทัน 20 ก.ย.นี้

สธ.แนะ 6 วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถทางไกลช่วงวันหยุดยาว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำคณะสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชม ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง สนามบินลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ตั้งอยู่กลางหุบเขา ในพื้นที่ ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จุดประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ประกาศให้สนามบินเบตง เป็นสนามบินอนุญาต

โดยก่อนหน้านี้ กรมท่าอากาศยาน มีกำหนดเปิดบริการสนามบินเบตง แบบเชิงพาณิชย์ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่กำหนดการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสายการบินทั่วโลก

นายโกศล แสงสุวรรณ นายช่างไฟฟ้าปฏิบัติงานท่าอากาศยานเบตง ให้ข้อมูลระบุว่า สนามบินเบตง ได้รับการออกแบบจากกองก่อสร้างและบำรุงรักษา กรมท่าอากาศยาน การตกแต่งอาคารผู้โดยสารนั้นจะใช้ไม้ไผ่เป็นหลัก ตามคอนเซ็ปต์ของชื่อ ต.เบตง มาจากคำว่า “ไผ่ตง” ซึ่งสั่งผลิตมาจากจังหวัดนนทบุรี และได้รับการรับรองจากผู้ผลิตแล้วว่าสามารถมีอายุยืนยาว 10 – 15 ปี

UTA เดินหน้าลงทุนอู่ตะเภา สู่ “ศูนย์กลางการบินภูมิภาค”

ขณะที่สนามบินเบงตง มีรันเวย์มีความยาว 1,800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินพาณิชย์เฉพาะแบบ ATR-72 (ใบพัด) ได้จำนวน 3 ลำต่อชั่วโมง เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ และรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง เวลาเปิดทำการของท่าอากาศยานเบตง คือ ช่วง 08.00 – 17.00 น. เท่านั้น เนื่องจากสนามบินตั้งอยู่ในพื้นที่ท่ามกลางหุบเขา และมีหมอกหนาทึบเป็นจำนวนมาก ทำให้บดบังทัศนวิสัยการบิน

“เมืองการบินอู่ตะเภา” คืบหน้าตามแผน แม้ถูกผลกระทบโควิด-19

สำหรับความพร้อมของสนามบินเบตง ด้านโครงสร้างอาคาร และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกการบิน มีความพร้อม 100% ทั้งนี้กำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิดเกือบ 200 ตัว ส่วนหอบังคับการบินมีความพร้อมแล้ว 95 % และหอของกรมอุตุนิยมวิทยามีความพร้อม 100% คาดว่าสนามบินเบตงจะสามารถเปิดบริการแบบเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนปลายปี 2563 

สยายปีก "เมืองการบินอู่ตะเภา" มหานครการบินอัจฉริยะ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เครื่องบินของหน่วยงานราชการสามารถลงจอดได้เท่านั้น เนื่องจากกำลังรอใบอนุญาตใช้สาธารณะ จากกรมการบินพลเรือน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสนามบินเบตงเฟสสุดท้าย 

“ศักดิ์สยาม” เผย “บิ๊กตู่” เปิดมอเตอร์เวย์ ช่วงพัทยา–มาบตาพุด 24 ส.ค.นี้ พร้อมสร้างส่วนต่อขยาย สนามบ...

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ